[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

  
 

เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : พิชิตความเครียด แบบเร่งด่วน

พุธ ที่ 17 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2558

คะแนน vote : 11  

1. มองเรื่องแย่ๆ ในมุมใหม่
จำไว้ว่า “อาวุธสำหรับต่อกรกับความเครียดที่ดีที่สุดก็คือ ความสามารถของคนเราในการเลือกว่าจะคิดแบบไหน” อย่ามองข้ามพลังของความคิดบวก เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันจู่โจม ความคิดติดลบ ทำให้ความมั่นคงทางจิตใจสั่นคลอน ความเครียดจู่โจมได้มากขึ้น จะสุขหรือทุกข์คุณเลือกได้จากความคิด ‘สมมุติว่า คุณลืมของไว้ในรถตอนไปยิม ขณะเดินย้อนกลับมาที่รถอย่าคิดว่าเป็นเรื่องน่ารำคาญ คิดเสียว่าเป็นการวอร์มอัพเบาๆ ก่อนออกกำลังจริง แล้วคุณจะยิ้มได้’ นี่เป็นตัวอย่างเท่านั้น คิดบวกฝึกฝนได้ เพราะสิ่งที่คุณต้องทำทุกวันแน่ๆ แทบจะตลอดเวลา คือ “คิด”


2. ระบายให้คนอื่นฟัง
ผลการสแกนสมองแสดงให้เห็นว่า ‘เมื่อคนเรารู้สึกเจ็บปวดทางใจและทางกาย วงจรในสมองส่วนเดียวจะสว่างขึ้น แต่วงจรที่ว่าจะทำงานช้าลงเมื่อเจ้าตัวได้รับความช่วยเหลือจากคนรอบข้างใน ชีวิตประจำวันมากขึ้น’ ดังนั้น “จงหาเพื่อนที่ไว้ใจได้สักคน ไว้ปรับทุกข์”


3. นึกถึงเรื่องดีๆ เข้าไว้
แม้จะอยู่ท่ามกลางพายุความเครียด แต่คุณก็น่าจะเจอเรื่องดีๆ บ้างในแต่ละวัน ดังนั้น อย่าจมอยู่กับตัวเอง หยิบเรื่องนั้นขึ้นมาเตือนใจให้ตัวเองยิ้มได้บ้าง อย่าปล่อยให้ความเครียดเปลี่ยนตัวคุณเองให้กลายเป็นมลพิษต่อคนรอบข้าง ‘การที่คุณมัวแต่คิดลบจนระบายออกมาเป็นคำพูดที่ไม่ดีและแสดงบทนางมารร้ายกับ คนอื่น จะทำให้คุณอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่เคร่งเครียดมากยิ่งขึ้น’ อย่าลืมว่าชีวิตยังมีแง่มุมที่สวยงาม การทำความดีจะทำให้คุณอิ่มเอม เบาสบาย หายเครียด เมื่อทำอะไรดีๆ แล้วก็อย่าลืมบันทึกไว้ในไดอารี หรือเล่าให้ใครสักคนฟัง แม้จะเพียงแค่ชะลอรถให้คนเดินข้ามถนน หรือให้คนอื่นแทนเข้าเลนก็ตาม เชื่อสิแค่นี้ก็ทำให้คุณยิ้มได้


4.ไปออกกำลังกาย
ซึ่งเป็นวิธีระบายความเครียดที่มีอยู่เหลือเฟือแบบได้ผลทันที และได้สุขภาพที่ดีเป็นของแถม แม้คุณจะเหนื่อยล้าจากการทำงาน แต่คุณก็ไม่ควรนอนหลับไปพร้อมกับความเครียดในชีวิตประจำวัน การออกกำลังกายหนักปานกลางสัปดาห์ละ 150 นาที มีส่วนช่วยลดระดับความเครียด และเพิ่มความเติบโตของเซลล์สมองใหม่ๆ ได้


ขอบคุณข้อมูลจาก :: Women’s Health, November 2013

พิชิตความเครียด แบบเร่งด่วน, พิชิตความเครียด แบบเร่งด่วน หมายถึง, พิชิตความเครียด แบบเร่งด่วน คือ, พิชิตความเครียด แบบเร่งด่วน ความหมาย, พิชิตความเครียด แบบเร่งด่วน คืออะไร



เข้าชม : 751


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      15 ข้อควรรู้สำหรับนักวิ่งมือใหม่และมือโปร 2 / ต.ค. / 2558
      \"เด็กป่วย\" นมแม่ยิ่งมีประโยชน์ 10 / ส.ค. / 2558
      9 เคล็ดลับ กระชับหน้าท้องได้ทันใจ 26 / มิ.ย. / 2558
      แค่ยืน ก็ ลดความเครียดได้ 26 / มิ.ย. / 2558
      กำราบ ความดันโลหิตสูง 25 / มิ.ย. / 2558