[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

  
 

เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : 9 เคล็ดลับ กระชับหน้าท้องได้ทันใจ

ศุกร์ ที่ 26 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2558

คะแนน vote : 13  

เวลาพูดถึงการลดหน้าท้อง หลายๆ คนอาจจะนึกว่ามีแค่การลดไขมันหน้าท้อง หรือการควบคุมน้ำหนักเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่ทำให้เราดูมีหน้าท้องอ้วนอืดนั้นมีอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือ “แก๊สในทางเดินอาหาร” แก๊สในทางเดินอาหารนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาการท้องผูก อาหารเป็นพิษ พฤติกรรมการกินที่เร่งรีบ และผลที่ตามมาก็จะเป็นพุงกลมๆ (ที่ยังไม่นับไขมัน) ซึ่งหากเรากำจัดเจ้าพุงลมนี้ไปได้ เผลอๆ หน้าท้องของคุณจะลดลงไปเป็นนิ้วทั้งที่ยังไม่ต้องเริ่มลดน้ำหนักเลยด้วยซ้ำ สามารถทำตามขั้นตอนตามนี้ได้เลยค่ะ

1 ทานอาหารที่มีเส้นใย
คนที่มีการขับถ่ายไม่ค่อยดี หรือมีอาการท้องผูกลองสังเกตดูว่าพุงจะโตกว่าเวลาปกติ สาเหตุก็เนื่องมาจากมีแก๊สอยู่ในทางเดินอาหารอยู่เยอะ รวมถึงมีอะไรคั่งค้างอยู่ในลำไส้ทำให้ท้องอืดบวม ทานอะไรเข้าไปใหม่ก็ย่อยได้ไม่เต็มที่

วิธีแก้ก็ง่ายๆ พยายามทานผักผลไม้เพื่อช่วยในการขับถ่าย ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6 – 8 แก้ว และหัดถ่ายตอนเช้าให้เป็นนิสัย เพราะช่วงเวลานั้นลำไส้ใหญ่จะบีบตัวได้ดี ทำให้คุณขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

2 ระวังอาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ หรือการแพ้น้ำตาลแลคโตส
เวลาที่เราเกิดอาการอาหารเป็นพิษ แก๊สในทางเดินอาหารจะเยอะทำให้ท้องอืดบวม จุดนี้ส่วนมากถ้าพักผ่อนและปรับนิสัยการกินก็จะหายไปได้เอง ส่วนใครที่ไม่แน่ใจว่าตัวเองแพ้อะไรบ้าง หรือเป็นหนัก ก็ควรไปปรึกษาคุณหมอค่ะ อย่าวินิจฉัยด้วยตัวเองว่าเราน่าจะแพ้อะไรบ้าง
การแพ้อาหารอีกอย่างที่มักจะไม่รุนแรงนักคือการแพ้น้ำตาลแลคโตสในนม ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมได้ ทำให้จุลินทรีย์ในลำไส้เข้ามาย่อยสลายจนเกิดเป็นกรดและแก๊ส (ซึ่งทำใหเกิดพุงลมในเวลาต่อมา) แต่การแพ้นี้ก็ไม่ถึงกับเป็นอันตรายต่อร่างกายนะคะ จริงๆ แล้วคนไทยนั้นแพ้แลคโตสกันเกือบๆ 90% เลยทีเดียว ทำให้หลังทานนมเราอาจเกิดอาการท้องอืดหรือเรอขึ้นมาอย่างไรก็ตาม คุณไม่จำเป็นต้องเลิกทานนมไปเลย (ไม่แนะนำด้วย) เพียงแต่ให้ดื่มทีละน้อยๆ และดื่มในขณะที่ท้องไม่ว่าง หรือจะเลือกทานผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการหมัก เช่น โยเกิร์ต ก็จะช่วยลดการเกิดแก๊สได้

3 ทานอาหารให้ช้าลง
เคี้ยวอาหารให้ละเอียด ทานอย่างช้าๆ จะช่วยลดการเกิดลมในกระเพาะได้ และจะช่วยให้กระเพาะอาหารสามารถย่อยอาหารให้ดีขึ้นด้วย นอกจากนั้นการทานอาหารทีละช้าๆ จะช่วยให้เราทานได้น้อยลงด้วย เพราะกระเพาะอาหารจะต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะรู้สึกอิ่ม ถ้าเรารีบทานไปตอนที่ยังหิวๆ บางครั้งเราก็อาจเผลอทานอาหารมากกว่าปริมาณที่เราต้องการจริงๆ ไปก็ได้

4 ลดละ(หรือเลิก)น้ำอัดลม
ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นน้ำที่มีการอัดแก๊สเข้าไป จึงเป็นที่แน่นอนว่าทานเข้าไปแล้วคุณต้องได้ลมเพิ่มในทางเดินอาหารแน่นอน นอกจากนั้นน้ำอัดลมยังมีน้ำตาลในปริมาณสูงมากกกก ประมาณ 2 เท่าของปริมาณที่แนะนำต่อวัน ดังนั้นถ้าเราลดน้ำลมลงได้ นอกจากลดพุงลมแล้วก็ยังลดน้ำหนักได้จริงๆ อีกด้วยล่ะ

5 อย่าเคี้ยวหมากฝรั่งเยอะเกินไป
บางคนอาจชอบเคี้ยวหมากฝรั่งไว้ทดแทนความอยากทานขนม หรือช่วยเรื่องโรคกรดไหลย้อน เพียงแต่ถ้าคุณเคี้ยวมากเกินไปมันก็จะก่อให้เกิดลมในทางเดินอาหารได้ (ซึ่งมักเกี่ยวพันกับอาการอาหารไม่ย่อย) ดังนั้นใครที่เคี้ยวตลอดเวลาก็ควรหยุดพักบ้าง แล้วเปลี่ยนมาทานของคบเคี้ยวไขมัน + น้ำตาลต่ำ หรือของว่างจำพวกผลไม้แทน

6 ระวังอาหารประเภท “Sugar Free”
ฉลากอาหารประเภท Sugar Free ส่วนมากจะหมายถึงการ “ปราศจากซูโครส” แต่ยังมีน้ำตาลแบบอื่นๆ อยู่ด้วย โดยเฉพาะน้ำตาลแอลกอฮอลล์ ที่อาจจะดูเหมือนไม่ทำให้คุณอ้วน แต่ความจริงแล้วถ้าคุณทานมากๆ ก็มีส่วนก่อให้เกิดพุงลมได้เช่นกันค่ะ นอกจากนั้น หากทานมากเกินกว่าปริมาณที่แนะนำต่อวัน ยังอาจก่อให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ ได้ด้วย

การทานผลิตภัณฑ์ Sugar Free หรือการใช้สารทดแทนความหวานแทนน้ำตาล ควรจำกัดอยู่แค่อาหารประเภทเครื่องดื่มเท่านั้น และไม่ควรทานเกิน 2-3 แก้วต่อวัน

7 ทานเกลือให้น้อยลง
อาหารรสเค็ม โดยเฉพาะอาหารที่ทำจากเกลือส่งเสริมให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารได้ง่าย และมีส่วนทำให้เกิดสิวด้วย จำกัดปริมาณไว้ที่ไม่เกิน 1,500 – 2,300 mg ต่อวันจะดีต่อหน้าท้อง และไตของเราอีกด้วยค่ะ

8 ทานอาหารให้บ่อยมื้อขึ้น แต่ลดปริมาณ
ข้อนี้นอกจากลดแก๊ส และยังช่วยลดน้ำหนักด้วย หั่นอาหารมื้อใหญ่ๆ 3 มื้อให้เป็นมื้อย่อยประมาณ 5 – 6 มื้อ (ดูปริมาณแคลอรีต่อมื้อให้ดีด้วย) ระวังอาหารจำพวกไขมันทรานส์อย่าให้มีมากเกินไป เชื่อได้ว่าหน้าท้องคุณต้องยุบแน่ๆ

9 ทานอาหารที่ช่วยลดการเกิดแก๊ส
เคยมีการศึกษาพบว่า ชาเปปเปอร์มินท์ ขิงหรือน้ำขิง โยเกิร์ต และสับปะรด มีแบคทีเรียที่ดีบางชนิดอยู่ซึ่งจะช่วยลดอาการพุงป่องลงได้ แนะนำให้ลองทานอาหารเหล่านี้หลังมื้ออาหาร หรือทานเป็นของว่างดูนะ


ข้อมูลและรูปภาพจาก : goodlywomen

9 เคล็ดลับ กระชับหน้าท้องได้ทันใจ, 9 เคล็ดลับ กระชับหน้าท้องได้ทันใจ หมายถึง, 9 เคล็ดลับ กระชับหน้าท้องได้ทันใจ คือ, 9 เคล็ดลับ กระชับหน้าท้องได้ทันใจ ความหมาย, 9 เคล็ดลับ กระชับหน้าท้องได้ทันใจ คืออะไร



เข้าชม : 1087


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      15 ข้อควรรู้สำหรับนักวิ่งมือใหม่และมือโปร 2 / ต.ค. / 2558
      \"เด็กป่วย\" นมแม่ยิ่งมีประโยชน์ 10 / ส.ค. / 2558
      9 เคล็ดลับ กระชับหน้าท้องได้ทันใจ 26 / มิ.ย. / 2558
      แค่ยืน ก็ ลดความเครียดได้ 26 / มิ.ย. / 2558
      กำราบ ความดันโลหิตสูง 25 / มิ.ย. / 2558