[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

  
 

เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : ความรู้เกี่ยวกับ IT
หัวข้อเรื่อง : 5 ข้อควรรู้ ก่อนเลือกอินเตอร์เน็ตบ้าน

จันทร์ ที่ 13 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2558

คะแนน vote : 14  

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เริ่มสนใจความ เร็วสูงหรือบรอดแบนด์อินเตอร์ เน็ตที่บ้าน หรือคุณอาจมีอยู่แล้วแต่อยากเช็กว่าแพคเกจบรอดแบนด์ของคุณนั้นตรงกับความ ต้องการในการใช้งานจริงๆ หรือเปล่า คุณจึงควรมีความรู้และความเข้าใจว่าตัวเลือกการใช้งานต่างๆ มีอะไรบ้าง

นายวินเซนต์ ดูดา กรรมการผู้จัดการ เอลลิปส์ โปรเจคส์ (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์โมเด็มและเราเตอร์สำหรับลูกค้าในประเทศไทย ได้แชร์คำถาม 5 ข้อ พร้อมแนวคิดที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตที่เหมาะสม ที่สุดสำหรับบ้านของคุณ

1.คุณต้องการบรอดแบนด์ความเร็วสูงจริงหรือ

หากคุณมีคอมพิวเตอร์เพียง1 เครื่อง และใช้อินเตอร์เน็ตเพียงเพื่อเปิดหน้าเว็บต่างๆ หรือรับส่งอีเมล์ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงก็อาจไม่ได้จำเป็นสำหรับคุณมากนัก แต่หากคุณมีอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้มากกว่า 1 เครื่อง และชอบใช้งานโปรแกรมที่ต้องรับส่งข้อมูลจำนวนมาก เช่น ดูคลิปวิดีโอ ดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคุณ

2.คุณเป็นผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตประเภทใด

จำไว้ว่ายิ่งคุณมีการใช้งานข้อมูลมากขึ้นเท่าไหร่คุณก็ยิ่งต้องการความ เร็วในการรับส่งข้อมูลซึ่งวัดหน่วยเป็นเมกะบิต (Mbps) มากขึ้นเท่านั้น

มือใหม่หัดใช้ - อาจเริ่มด้วยแพคเกจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งาน ซึ่งน่าจะเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานน้อย และราคาก็ไม่สูงมากอีกด้วย ทั้งนี้ หากคุณต้องการเปลี่ยนแพคเกจอินเตอร์เน็ตในภายหลัง ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย

ความเร็วที่แนะนำคือ 5-10 Mbps

คอหนังหรือสาวกเกมออนไลน์ - คุณถูกจัดว่าเป็นผู้ใช้งานหนัก เนื่องจากอาจต้องดาวน์โหลดภาพยนตร์หรือสตรีมซีรีส์ทั้งเรื่อง เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณควรเลือกแพคเกจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ที่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้อย่างไม่จำกัดโดยคุณอาจลองพิจารณาเทคโนโลยีการ เข้าถึงอินเตอร์เน็ตแบบเคเบิลโมเด็มเพื่อความเร็วที่สูงขึ้น

ความเร็วที่แนะนำคือ10-20 Mbps

ครอบครัว - หากสมาชิกในครอบครัวของคุณต่างแชร์สัญญาณอินเตอร์เน็ตจากแหล่งเดียวกัน จึงเป็นการดีกว่าที่จะใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมาก โดยหากส่วนใหญ่ที่บ้านของคุณมักใช้โทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป หรือคอมพิวเตอร์ในเวลาเดียวกัน ลองนึกภาพว่ามีหนึ่งคนกำลังเล่นเกมออนไลน์ อีกคนกำลังดูซีรีส์บนจอคอมพิวเตอร์ แล้วยังมีอีกคนกำลังดาวน์โหลดเพลง ในขณะที่คุณก็กำลังค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์เพื่อวางแผนทริปเที่ยว ในกรณีเช่นนี้แพคเกจความเร็วสูงสุดดูจะเหมาะสมกับการใช้งานที่บ้านคุณมากที่ สุด เนื่องจากต้องดาวน์โหลดข้อมูลขนาดมหึมาในเวลาพร้อมๆ กัน

ความเร็วที่แนะนำคือ 15-50 Mbps

3.เทคโนโลยีการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบใดที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับคุณ

ในปัจจุบันเทคโนโลยีในการเข้าถึงบรอดแบนด์ที่บ้านมีอยู่ 3 แบบด้วยกัน คือ xDSL (copper wire (ADSL, VDSL)) ไฟเบอร์ (Fiber) และด็อกซิส (DOCSIS)

ADSL จะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์ โดยมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลอยู่ที่ 12-15 Mbps ส่วนไฟเบอร์หรือ FTTX จะให้ความเร็วที่สูงมาก แต่ยังให้บริการได้จำกัดในบางพื้นที่เท่านั้น และด็อกซิส (ย่อมาจาก Data Over Cable Service Interface Specification) คือเทคโนโลยีทางเลือกตรงกลางระหว่าง ADSL และไฟเบอร์ โดยจะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านสายเคเบิลทีวี และให้ความเร็วสูงสุดได้ถึงเกือบ 200 Mbps

4.ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายใดที่สามารถให้บริการเทคโนโลยีในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตที่คุณต้องการได้

ในประเทศไทยมีผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตหลายรายด้วยกันโดยในจำนวนนั้นก็มี ผู้ที่มีเทคโนโลยีทั้ง 3 อย่างให้คุณได้เลือกสรรด้วย เช่น ทรู ที่มีแพคเกจราคา 599 บาท สำหรับบริการบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต อย่างไรก็ตามหากคุณอยู่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการบรอดแบนด์ อินเตอร์เน็ตสำหรับบ้านได้ คุณก็สามารถใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อเชื่อมต่อสัญญาณโดยเปิดใช้ Hot-spot แต่ทั้งนี้การเชื่อมต่ออาจไม่เสถียรเท่าที่ควร

5.ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตที่คุณสนใจ นำเสนอโปรโมชั่นอื่นๆ เช่น ฟรีค่าโทรหรือค่าเคเบิลทีวีให้ด้วยหรือไม่

โดยปกติแล้ว แพคเกจบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตมักจะรวมค่าเช่าสายโทรศัพท์ ค่าเคเบิลทีวีหรือดาวเทียม และการให้ยืมใช้โมเด็มและเราเตอร์ นี่จึงอาจช่วยคุณลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงได้ คุณอาจลองเช็กโปรโมชั่นของทรูออนไลน์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายเดียวในไทยที่มีบริการครอบคลุมทั้ง บริการโทรศัพท์มือถือ เคเบิลทีวี และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบสมบูรณ์และครบวงจร

ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากนายวินเซนต์ เหล่านี้น่าจะช่วยให้คุณเลือกบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตที่ดีที่สุดสำหรับบ้าน ของคุณได้ ทำให้คุณใช้งานอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วและไม่สะดุด เราแนะนำให้คุณหาข้อมูลแพคเกจต่างๆ จากบรรดาผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการ โดยผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตที่ดีควรให้ความสำคัญต่อการมอบอินเตอร์เน็ตความ เร็วสูงที่มีความเสถียรภาพให้แก่บ้านของคุณ

และเมื่อคุณตัดสินใจเลือกใช้บริการที่เหมาะสมแล้วคุณก็จะเพลิดเพลินกับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ไร้ขีดจำกัดได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ

ที่มา : นสพ.มติชน



เข้าชม : 1125


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      [Tips & Trick] เลือกฟิมส์กันรอยอย่างไร ให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุด 26 / ต.ค. / 2558
      วิธีเช็คอุปกรณ์เสริมที่ซื้อมา ว่าได้รับรองตามมาตรฐาน MFi ของ Apple หรือไม่ ? 26 / ต.ค. / 2558
      YouTube ชี้ชัด “ไม่ดูโฆษณา ในคลิปได้แล้ว” 2 / ต.ค. / 2558
      ใช้ง่าย เหมาะกับคนไทย ลองกันรึยังกับ MoboMarket 20 / ส.ค. / 2558
      ขายมือถือเครื่องเก่าที่ไหน? คุ้มค่าที่สุด 10 / ส.ค. / 2558