การศึกษานอกระบบ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช. กศน.)
หลักการ
1. การสร้างรากฐานที่มั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ จำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพทางด้านวิชาชีพให้กับกำลังคนในส่วนที่เป็นกลไกสำคัญของการผลิต การจัดการศึกษาให้ตอบสนองความต้องการในการใช้กำลังคนของสถานประกอบการ จึงเป็นการจัดการศึกษาที่จะเกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าที่สุด
2. กำลังแรงงานส่วนใหญ่มีการศึกษาเพียงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น หากจะพัฒนาศักยภาพของประเทศ ในเชิงเศรษฐกิจ ก็จำเป็นต้องมีกำลังแรงงานที่มีการศึกษาในระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพเพิ่มมากขึ้น
3. เป็นการพัฒนาคนที่ตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ ซึ่งกำลังแรงงานนั้นสามารถใช้้ความรู้ และประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานให้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอกระบบ ที่สามารถพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพของกลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้แรงงานและเป็นไปตามความต้องการของสถานประกอบการ
จุดมุ่งหมาย
การจัดการศึกษานอกโรงเรียน ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ มุ่งที่จะยกระดับการศึกษาของผู้มีงานทำอยู่แล้วให้มีคุณภาพปฏิบัติ ดังนี้
1. มีทักษะอาชีพตามมาตรฐานหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
2. มีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ มีความภาคภูมิใจในวิชาชีพของตน รักงาน รักหน่วยงาน
3. มีความสนใจ ใฝ่รู้และมีวิธีการในการแสวงหาความรู้ คิดเป็น แก้ปัญหาเป็น
4. มีความรู้ทั้งด้านพื้นฐานและด้านวิชาชีพ สามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาอาชีพและการดำรงชีวิต
เป้าหมาย
ผู้ที่ทำงานในสถานประกอบการหรือหน่วยงานภาครัฐ/เอกชน ซึ่งสำเร็จการศึกษาไม่น้อยกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
สถานศึกษามีหน้าที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงาน และครูประจำกลุ่ม ดูแลรับผิดชอบการจัดกิจกรรมเรียนรู้การศึกษาโรงเรียน ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ.2546) ซึ่งการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีรูปแบบดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง จากสื่อและวางแผนการเรียนด้วยตนเองจากเวลาที่เหลือจากการทำงาน
2. กิจกรรมการพบกลุ่ม อย่างน้อย 1 ครั้ง ต่อสัปดาห์
3. กิจกรรมสอนเสริม ในเนื้อหาวิชาที่ยาก รายวิชาละ 3 ครั้ง ๆ ละไม่เกิน 3 ชั่วโมง
4. กิจกรรมเสริมหลักสูตร เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการพบกลุ่มและเป็นเงื่อนไขของการจบหลักสูตร
5. การจัดทำโครงการ ในภาคเรียนสุดท้ายของหลักสูตรโดยบูรณาการการดำรงชีวิตกับการประกอบอาชีพ
วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้
เป็นการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับความรู้พื้นฐานและความรู้ทางด้านอาชีพ โดยการบูรณาการการทำงานเป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นี้เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง
1. สถานประกอบการหรือหน่วยงานต่าง ๆ จะต้องส่งเสริม สนับสนุนและดูแลการจัดการศึกษา ตั้งแต่ต้นจนจบซึ่งจะเป็นผู้กำหนดความต้องการในการพัฒนากำลังคนและร่วมจัดกระบวนการเรียนรู้
2. สถานศึกษา ซึ่งจะเป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด โดยมีเจ้าหน้าที่สถานศึกษา ครูประจำกลุ่ม ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานอำนวยความสะดวก แนะแนวทางการเรียนรู้และเป็นพี่เลี้ยงเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายของการศึกษา นอกจากนั้น ยังมีวิทยากรซึ่งอาจอยู่ในสถานประกอบการเองหรือผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก เป็นผู้ให้ความรู้แก่ผู้เรียน
3. ผู้เรียน ซึ่งจะร่วมวางแผนการเรียนรู้ของตนเองให้สอดคล้องกับสภาพการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการศึกษา
หลักสูตร
ปัจจุบันสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดหนองคาย ทำการเปิดสอนดังต่อไปนี้
1. หลักสูตร ปวช. ปรับปรุง พ.ศ. 2546
- กศน.อำเภอเมืองหนองคาย เปิดสอนหลักสูตรดังต่อไปนี้
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
- การบัญชี
2. หลักสูตร ปวช. พ.ศ. 2556
- กศน.อำเภอเมืองหนองคาย เปิดสอนหลักสูตรดังต่อไปนี้
- ช่างเชื่อมโลหะ
- ธุรกิจค้าปลีก
- ธุรกิจสถานพยาบาล
- กศน.อำเภอท่าบ่อ เปิดสอนหลักสูตรดังต่อไปนี้
- เกษตรศาสตร์
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
- กศน.อำเภอโพนพิสัย เปิดสอนหลักสูตรดังต่อไปนี้
- เกษตรศาสตร์
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
- กศน.อำเภอรัตนวาปี เปิดสอนหลักสูตรดังต่อไปนี้
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
- การบัญชี
- กศน.อำเภอสังคม เปิดสอนในหลักสูตรดังต่อไปนี้
- เกษตรศาสตร์
หลักสูตรอื่นๆ ที่สามารถเปิดได้
สถานศึกษา
ติดต่อได้ที่
- กศน.อำเภอเมืองหนองคาย
- กศน.อำเภอท่าบ่อ
- กศน.อำเภอโพนพิสัย
- กศน.อำเภอรัตนวาปี
- กศน.อำเภอสังคม
รายงาน: กลุ่มยุทธศาสตร์และการพัฒนา
ข้อมูล ณ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557
เข้าชม : 3017 |