การประเมินเทียบระดับการศึกษา
หลักการ
การประเมินเทียบระดับการศึกษา เป็นการดำเนินงานที่ให้คุณค่า และความสำคัญของความรู้และประสบการณ์ของบุคคลที่มีการสั่งสมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความรู้และประสบการณ์ดังกล่าว อาจเกิดจากประสบการณ์ตรงในการทำงาน การประกอบอาชีพ หรือความรู้ที่เกิดจากการศึกษา ดูงานการศึกษาจากสถาบันการศึกษา หน่วยงาน แหล่งเรียนรู้ต่างๆ หรือจากสื่อเทคโนโลยีที่มีอยู่อย่างแพร่หลาย มวลประสบการณ์และความรู้ทั้งหลายเหล่านั้น สามารถนำมาประเมินเพื่อให้การรับรองความรู้แก่ผู้ที่ยังไม่ได้รับการศึกษา ให้ได้รับการศึกษาใน
ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และหรือระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย การประเมินเทียบระดับการศึกษา กำหนดหลักการดังนี้
1. เป็นการยกระดับการศึกษาของกลุ่มเป้าหมายที่มีความรู้และประสบการณ์ในอาชีพให้สูงขึ้น
2. เป็นการยอมรับคุณค่าของผลเรียนที่เกิดจากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตลอดจนการประกอบอาชีพ โดยมุ่งเน้นคุณธรรม จริยธรรมที่เป็นองค์รวมของบุคคล
3. เป็นการส่งเสริมให้บุคคลมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตจากรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย
วัตถุประสงค์
การประเมินเทียบระดับการศึกษา มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และคุณธรรม จริยธรรม ได้รับรองคุณวุฒิทางการศึกษา
2. เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บุคคลทั่วไป มีความกระตือรือร้นในการที่จะแสวงหาความรู้ เพิ่มทักษะและสั่งสมประสบการณ์อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
3. เพื่อตอบสนองความต้องการ การยอมรับความรู้ และประสบการณ์ของผู้เข้ารับการประเมินเทียบระดับการศึกษา ซึ่งจะทำให้มีความมั่นใจในตนเอง มั่นใจในสภาพทางสังคม
ขอบข่ายการประเมินเทียบระดับการศึกษา
การประเมินเทียบระดับการศึกษา เป็นการประเมินแบบองค์รวม ซึ่งมุ่งเน้นความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา องค์ความรู้และคุณธรรม มากกว่าการประเมินความรู้ตามสาระการเรียนรู้ ดังนั้น การประเมินเทียบระดับการศึกษา จึงมีขอบข่ายเนื้อหาการประเมิน 4 องค์ประกอบดังนี้
1. ความรู้พื้นฐาน
2. ความรู้และทักษะด้านการพัฒนาอาชีพ
3. ความรู้และทักษะด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต
4. ความรู้และทักษะด้านการพัฒนาสังคมและชุมชน
รายงาน: กลุ่มยุทธศาสตร์และการพัฒนา
ข้อมูล ณ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557
เข้าชม : 738 |