[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

  
 
 การประเมินเทียบระดับการศึกษา

 

 


หลักการ

          การประเมินเทียบระดับการศึกษา เป็นการดำเนินงานที่ให้คุณค่า และความสำคัญของความรู้และประสบการณ์ของบุคคลที่มีการสั่งสมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความรู้และประสบการณ์ดังกล่าว อาจเกิดจากประสบการณ์ตรงในการทำงาน การประกอบอาชีพ หรือความรู้ที่เกิดจากการศึกษา ดูงานการศึกษาจากสถาบันการศึกษา หน่วยงาน แหล่งเรียนรู้ต่างๆ หรือจากสื่อเทคโนโลยีที่มีอยู่อย่างแพร่หลาย มวลประสบการณ์และความรู้ทั้งหลายเหล่านั้น สามารถนำมาประเมินเพื่อให้การรับรองความรู้แก่ผู้ที่ยังไม่ได้รับการศึกษา ให้ได้รับการศึกษาใน

ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และหรือระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย การประเมินเทียบระดับการศึกษา กำหนดหลักการดังนี้

          1. เป็นการยกระดับการศึกษาของกลุ่มเป้าหมายที่มีความรู้และประสบการณ์ในอาชีพให้สูงขึ้น

          2. เป็นการยอมรับคุณค่าของผลเรียนที่เกิดจากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตลอดจนการประกอบอาชีพ โดยมุ่งเน้นคุณธรรม จริยธรรมที่เป็นองค์รวมของบุคคล

          3. เป็นการส่งเสริมให้บุคคลมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตจากรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย

วัตถุประสงค์

          การประเมินเทียบระดับการศึกษา มีวัตถุประสงค์ดังนี้

          1. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และคุณธรรม จริยธรรม ได้รับรองคุณวุฒิทางการศึกษา

          2. เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บุคคลทั่วไป มีความกระตือรือร้นในการที่จะแสวงหาความรู้ เพิ่มทักษะและสั่งสมประสบการณ์อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

          3. เพื่อตอบสนองความต้องการ การยอมรับความรู้ และประสบการณ์ของผู้เข้ารับการประเมินเทียบระดับการศึกษา ซึ่งจะทำให้มีความมั่นใจในตนเอง มั่นใจในสภาพทางสังคม

 
ขอบข่ายการประเมินเทียบระดับการศึกษา

          การประเมินเทียบระดับการศึกษา เป็นการประเมินแบบองค์รวม ซึ่งมุ่งเน้นความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา องค์ความรู้และคุณธรรม มากกว่าการประเมินความรู้ตามสาระการเรียนรู้ ดังนั้น การประเมินเทียบระดับการศึกษา จึงมีขอบข่ายเนื้อหาการประเมิน 4 องค์ประกอบดังนี้

          1. ความรู้พื้นฐาน

          2. ความรู้และทักษะด้านการพัฒนาอาชีพ

          3. ความรู้และทักษะด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต

          4. ความรู้และทักษะด้านการพัฒนาสังคมและชุมชน

รายงาน: กลุ่มยุทธศาสตร์และการพัฒนา
ข้อมูล ณ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557



เข้าชม : 738