[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

  
 

เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : แค่ยืน ก็ ลดความเครียดได้

ศุกร์ ที่ 26 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2558

คะแนน vote : 13  


แค่ยืน ก็ ลดความเครียดได้

รู้หรือไม่ว่า “สาวๆ ที่นั่งทำงานติดต่อกันเกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน เสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยสาเหตุใดๆ ก็ตามสูงกว่าคนที่นั่งทำงานต่อเนื่องกัน ไม่เกินกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน ถึง 37 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าคนๆ นั้น จะใช้เวลาออกกำลังกายมากหรือน้อยแค่ไหนก็ตาม”

คนเราต้องใช้เวลาถึง 1 ใน 3 ของแต่ละวัน “ในสถานที่ทำงาน” ซึ่งบ่อนทำลายสุขภาพเราโดยไม่รู้ตัว ถ้าคุณต้องนั่งทำงานตลอด ให้ลองเปลี่ยนเป็นการยืนทำงานดูบ้าง“การยืนไม่ได้มีผลดีต่อร่างกายเพียง อย่างเดียว แต่การยืนประมาณ 1 ชั่วโมง ในวันที่ต้องเผชิญเรื่องหนักหน่วงแต่เช้ายันค่ำ จะช่วยลดความเครียด เพิ่มอารมณ์ดี มีพลัง มีสมาธิ และเซ็กซ์ที่ดีขึ้น” ไม่ว่าจะยืนเพื่อยืดเส้นยืดสาย เดินไปเข้าห้องน้ำ คุยโทรศัพท์ หรือชงกาแฟ ก็จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ ลีเน็ตต์ คราฟต์ (Lynette Craft) ผู้ช่วยศาสตร์จารย์ด้าน Prevention Medicine แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น เชียร์ให้ยืนประมาณ 2-3 นาที ทุกชั่วโมง แค่เปลี่ยนอิริยาบถก็ทำให้สุขภาพดีขึ้นได้แล้ว

ลองมองหาโต๊ะทำงานที่ออกแบบมาสำหรับนั่งและยืนในตัวเดียวกัน (โดยให้ปรับแท่นวางจอคอมพิวเตอร์และคีย์บอร์ดขึ้นลงตามความต้องการ) ซื้อที่ปั่นจักรยานอยู่กับที่ขนาดเล็ก หรือเครื่องนับจำนวนก้าวมาตั้งไว้ใต้โต๊ะ แล้วเปลี่ยนชีวิตติดโต๊ะ...ให้เป็นการทำงานแบบเคลื่อนไหวเบาๆ ในออฟฟิต เช่น เดินให้ครบ 10,000 ก้าว “ซึ่งเป็นจำนวนก้าวที่ผู้ใหญ่สุขภาพแข็งแรงควรจะเดินในแต่ละวัน ตามข้อมูลจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยรัฐอริโซนา “เพื่อช่วยให้ร่างกายและอารมณ์ถูกกระตุ้น ไล่ความเครียดที่เกิดจากการทำงาน และการต้องอยู่ในท่าเดิมนานๆ ออกไปได้”

ยืนสลับกับนั่งบ้างน่ะดีอย่างที่เราบอก แต่ถ้า “คุณต้องยืนทำงานตลอดทั้งวันล่ะ” อาการปวดหลังและปวดเท้าจะเล่นงานคุณอย่างแน่นอน แถมยังมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนสำหรับคุณแม่ที่ต้องยืนทำงานขณะตั้งครรภ์ด้วย ให้คุณแก้ปัญหาโดยการใส่รองเท้าที่รองรับน้ำหนักขณะยืนได้สบาย “มองหารองเท้าที่มีเนินประคองอุ้งเท้าและหุ้มส้น ที่มีพื้นหนาพอที่จะรองรับแรงกระแทก...ลืมรองเท้าแบนราบไปได้เลย รองเท้าแบบนั้นไม่เหมาะสำหรับการเดิน (รองเท้าที่มีส้นสูงสัก “เศษหนึ่งส่วนสี่ถึงครึ่งนิ้ว” กำลังใช้ได้)” แต่ถ้ามีอาการเจ็บเท้า ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ คุณหมออาจแนะนำให้คุณ “ใส่รองเท้าที่ตัดพิเศษตามรูปเท้า” หรือ “การยืนบนแผ่นแก้เมื่อยที่ช่วยรับแรงกด




เข้าชม : 1704


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      15 ข้อควรรู้สำหรับนักวิ่งมือใหม่และมือโปร 2 / ต.ค. / 2558
      \"เด็กป่วย\" นมแม่ยิ่งมีประโยชน์ 10 / ส.ค. / 2558
      9 เคล็ดลับ กระชับหน้าท้องได้ทันใจ 26 / มิ.ย. / 2558
      แค่ยืน ก็ ลดความเครียดได้ 26 / มิ.ย. / 2558
      กำราบ ความดันโลหิตสูง 25 / มิ.ย. / 2558