[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

  
 

เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : เกษตรสร้างชาติ : เห็ดถั่งเช่าสีทอง กก.ละ 60,000 บ. เพาะไม่พอขาย

เสาร์ ที่ 18 เดือน เมษายน พ.ศ.2558

คะแนน vote : 33  

mcot

mcot สนับสนุนเนื้อหา

เกษตรกรผู้เพาะเห็ดในจ.สระบุรี ประสบความสำเร็จในการเพาะ “เห็ดถั่งเช่าสีทอง” ขายได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 60,000 บาท และต้องสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น

เกษตรสร้างชาติ : เห็ดถั่งเช่าสีทอง กก.ละ 60,000 บ. เพาะไม่พอขาย

 

เกษตรกรผู้เพาะเห็ดในจ.สระบุรี ประสบความสำเร็จในการเพาะ “เห็ดสีทอง” มาประมาณ 3 ปีแล้ว แต่ยังไม่พอกับความต้องการของตลาด ทำให้ขายได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 60,000 บาท และต้องสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น
 

ลุงหยุด แช่มประเสริฐ เป็นเกษตรกรรายแรกๆ ของประเทศที่ประสบความสำเร็จในการเพาะและขยายพันธุ์เห็ดถั่งเช่าสีทอง ซึ่งเป็นพืชเมืองหนาวที่ปลูกได้ยาก จนได้ผลผลิตต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยครั้งแรกนำเข้าเชื้อพันธุ์มาจากประเทศจีนครั้งเดียวในราคาหลักหมื่น จากนั้นมาขยายด้วยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในขวดแก้ว ที่ใส่เชื้อเห็ดผสมกับอาหารเพาะเลี้ยงสูตรพิเศษ มีส่วนผสมสำคัญ เช่น ตัวหนอนไหม ข้าวสังข์หยด ยีสต์สกัด มันฝรั่ง อาหารเห็ด และน้ำตาลกลูโคส เลี้ยงไว้ในขวดเป็นเวลา 3 เดือน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้

การดูแลพืชเมืองหนาว ต้องอยู่ในห้องควบคุมอุณหภูมิประมาณ 18 องศาเซลเซียสตลอดเวลา ให้เจริญเติบโตได้ดี ข้อควรระวัง คือ การติดเชื้อ เพราะเห็ดถั่งเช่าจะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายในทุกขั้นตอน ซึ่งจะทำให้เสียหายทั้งหมด โดยเห็ด 200 ขวด จะให้ผลผลิตได้ 1 กิโลกรัมแห้ง ไม่นิยมบริโภคสด ส่วนใหญ่นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบ ที่ขายดีเป็นผงถั่งเช่าบรรจุแคปซูล เครื่องดื่มถั่งเช่า และสบู่ถั่งเช่า

ฟาร์มลุงหยุดทำงานร่วมกับกรมหม่อนไหม ในการวิจัยการเพาะเลี้ยงถั่งเช่าด้วยหนอนไหมให้ประสบความสำเร็จ พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เกษตรกรที่สนใจ โดยเปิดเป็นหลักสูตรฝึกอบรมไปแล้วหลายรุ่น สร้างผู้เพาะเลี้ยงที่ได้มาตรฐานประมาณ 10 ราย และกำลังขยายเครือข่ายให้สามารถผลิตได้มากขึ้น หวังส่งออกไปยังยุโรปและสหรัฐที่มีความต้องการสูงมาก.



เข้าชม : 2528


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      มนุษย์เงินเดือน ลดหย่อนภาษีจากอะไรได้บ้าง..? 26 / ต.ค. / 2558
      เสื้อผ้าหมา-แมว ธุรกิจโตตามตลาดสัตว์เลี้ยง 2 / ต.ค. / 2558
      รถแบตหมด เปลี่ยนเองได้ 20 / ส.ค. / 2558
      8 วิธีสวยด้วยน้ำผึ้ง 13 / ก.ค. / 2558
      7 กลยุทธ์เก็บเงิน สำหรับคนโสดสุดๆ 25 / มิ.ย. / 2558