[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

  
 
   โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว   
     
โครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯ เป็นโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ที่มีพระประสงค์ให้ประชาชนมีครอบครัวที่อบอุ่น โดยเริ่มจากสุขภาพอนามัยแม่ลูก ด้วยการเสริมสร้างความรักและความผูกพันในครอบครัวให้แม่มีเวลาเลี้ยงดูบุตรและเลี้ยงบุตรด้วยนมแม่ ดังคำขวัญพระราชทาน  “นมแม่คือหยดแรกของสายใยรักแห่งครอบครัว”


ความเป็นมาของโครงการ 
 
 
      สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร ทรงเห็นว่าสภาพเศรษฐกิจและสังคมของไทย ทำให้สมาชิกในครอบครัวต้องออกไปประกอบอาชีพนอกบ้าน และภาวะรัดตัวในการทำงาน ทำให้การดูแลสมาชิกในครอบครัวถูกละเลย จึงควรมีการส่งเสริมให้ครอบครัวมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการดูแลครอบครัวและให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น รวมถึงการส่งเสริมสถานรับเลี้ยงเด็กและผู้ดูแลเด็กให้ได้รับความรู้อย่างถูกวิธี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ได้น้อมนำหลักการมาดำเนินการ ตามพระราชบัณฑูร โดยทรงเริ่มจากโครงการ “สายใยรักจากแม่สู่ลูก” โดยทรงเน้นในเรื่องของแม่และเด็ก และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นเป้าหมายหลักของโครงการฯ ในเบื้องต้นและมีการดำเนินการเป็นโครงการ ตัวอย่างในเขตพระราชฐานจากนั้นก็ขยายขอบเขตกว้างขวางขึ้น และครอบคลุมถึงงานต่างๆ ในอนาคตที่จะส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้มีความเข้มแข็งและมั่นคง สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามกุฎราชกุมาร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานชื่อโครงการ “สายใยรักแห่งครอบครัว” โดยพระราชทานความหมายว่า “โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว” หมายถึง “สายใยรักของพ่อ – แม่ และลูกที่อยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวและมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันอย่างแยกไม่ออกจะเป็นแค่สายใยรักของแม่กับลูก หรือของพ่อกับลูกก็ไม่ได้ เพราะถ้าขาดคนใดคนหนึ่งไปครอบครัวก็จะไม่สมบูรณ์ พระกษีรธารา ที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ประทานแด่พระโอรสหรือนมแม่ที่ให้กับลูก เหมือนกับหยดน้ำทิพย์ที่หล่อเลี้ยงชีวิตให้กับลูกด้วยความรัก ความห่วงใย ตลอดจนความอบอุ่นและมั่นคงของสถาบันครอบครัว จะทำให้เด็กมีสุขภาพกายและใจที่ดี และเมื่อเติบใหญ่เด็กชายและเด็กหญิงเหล่านั้นก็จะเป็นพ่อและแม่ที่ดีของลูกๆ ในรุ่นต่อๆ ไปเป็นวัฏจักรไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้น ถ้าได้มีการสนับสนุนให้มีสายใยรักแห่งครอบครัวที่ดีแล้วย่อมเป็นหลักประกันได้ว่าสังคมไทยในอนาคตจะมีแต่เยาวชนที่มีคุณภาพ และมีความสามารถที่จะช่วยพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าถาวรสืบไป”

สถานศึกษาที่ส่งเสริมและสนับสนุน

     - กศน.อำเภอโพธิ์ตาก
       ส่งเสริมและสนับสนุน ศูนย์ ๓ วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัวโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย ในพระอุปถัมภ์ฯ

กิจกรรมที่ดำเนินการ

          - สนับสนุนห้องสมุดประชาชน ศูนย์ ๓ วัย สานใยรักแห่งครอบครัวอำเภอ โพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย

          - ดำเนินการจัดหาหนังสือให้กับห้องสมุดประชาชน ศูนย์ ๓ วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัว และจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้หนังสือให้กับประชาชน










 
รายงาน: กลุ่มยุทธศาสตร์และการพัฒนา
ข้อมูล ณ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557


เข้าชม : 2899