[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
มะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma) คืออะไร?
โดย : นพ. ปรีชา มุกดาสกุลภิบาล   เมื่อวันที่ : เสาร์ ที่ 20 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560   


มะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma) คืออะไร?

www.honestdocs.co/what-is-lymphoma

www.honestdocs.co

มะเร็งกลุ่มนี้เป็นมะเร็งของเม็ดเลือด สามารถแบ่งได้เป็นหลายประเภทคือ Hodgkin, Non-Hodgkin และอื่น ๆ
มะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma) คือชื่อเรียกโรคมะเร็งของเม็ดเลือดที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบน้ำเหลืองซึ่งเป็นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยระบบน้ำเหลือง เป็นเครือข่ายของท่อและเส้นเลือดที่เชื่อมระหว่างต่อมน้ำเหลืองทั่วร่างกายเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจะมีต่อมน้ำเหลืองทำหน้าที่สร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันเพื่อช่วยร่างกายในการต่อสู้กับการติดเชื้อ
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักคือ Hodgkin และ Non-Hodgkin
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Hodgkin
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Hodgkin คือมะเร็งของเลือดและไขกระดูก ซึ่งเป็นบริเวณภายในกระดูกที่ทำหน้าที่สร้างเม็ดเลือดใหม่ โดยในมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Hodgkin จะพบเซลล์มะเร็งขนาดใหญ่ในเลือดและไขกระดูกที่เรียกว่า Reed-Sternberg ซึ่งไม่พบในมะเร็งต่อมน้ำเหลืองประเภทอื่น
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Hodgkin ถือเป็นหนึ่งในมะเร็งที่สามารถรักษาให้หายได้มากที่สุด
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Non-Hodgkin
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Non-Hodgkin หมายถึงมะเร็งของต่อมน้ำเหลืองชนิดอื่นๆ ทั้งหมด โดยส่วนมากจะเริ่มต้นจากต่อมน้ำเหลือง โดยมะเร็งชนิดนี้เกิดจากการที่เม็ดเลือดขาวชนิด Lymphocyte ผิดปกติ หากเซลล์นี้มีความผิดปกติจนไม่สามารถควบคุมได้และมีการแบ่งตัวสร้างเซลล์ที่ผิดปกติมากขึ้น จะทำให้เกิดก้อนมะเร็ง
ซึ่งมีเซลล์ Lymphocyte 3 ชนิดที่สามารถทำให้เกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Non-Hodgkin ได้ ประกอบด้วย
•  B cell ซึ่งเป็นเซลล์ที่ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อสู้กับการติดเชื้อ
•  T cell ทำหน้าที่ช่วย B-cell สร้างภูมิคุ้มกัน
•  Natural Killer (NK) cell ทำหน้าที่โจมทีเซลล์ที่มีการติดเชื้อไวรัสหรือเซลล์มะเร็ง
การรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Non-Hodgkin ขึ้นอยู่กับชนิดของ cell ที่ก่อโรค
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่พบได้ยาก
แม้ว่ามะเร็งต่อมน้ำเหลืองส่วนใหญ่จะสามารถจัดเป็นกลุ่ม Hodgkin หรือ Non-Hodgkin ได้ แต่มีมะเร็งต่อมน้ำเหลืองบางชนิดที่มีลักษณะโดดเด่นไม่เหมือนชนิดอื่น ซึ่งประกอบไปด้วย
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่ผิวหนัง (Skin lymphoma): มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Non-Hodgkin บางชนิดเริ่มต้นที่ระบบภูมิคุ้มกันที่ผิวหนัง มะเร็งชนิดนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่ามะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด cutaneous T-cell (Cutaneous T-cell Lymphoma) พบได้ประมาณ 2-3% ของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Non-Hodgkin อ้างอิงจากมูลนิธิวิจัยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma Research Foundation)
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองในเด็ก: มะเร็งต่อมน้ำเหลืองส่วนมากเกิดในผู้ใหญ่ แต่ก็สามารถพบได้ในเด็กหรือวัยรุ่นเช่นกัน มะเร็งต่อมน้ำเหลืองในเด็กพบได้ประมาณ 10-15% ของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Hodgkin และ 5% ของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Non-Hodgkin อ้างอิงจากมูลนิธิวิจัยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma Research Foundation)
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่เกี่ยวข้องกับโรค AIDS: มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV ประมาณ 10% ที่จะเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด non-Hodgkin ในเวลาต่อมา
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองอีกชนิดหนึ่งซึ่งเป็นชนิดที่มีความรุนแรงมาก นั่นก็คือ
Waldenström macroglobulinemia (WM): เป็นมะเร็งที่เริ่มต้นจาก B-cells ในระบบภูมิคุ้มกัน เซลล์มะเร็งในโรคนี้มีลักษณะเหมือนกับมะเร็งเม็ดเลือดอีก 2 ชนิดคือมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Non-Hodgkin และ Multiple Myeloma
ความชุกของการเกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง
สมาคมมะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (The Leukemia and Lymphoma Society) คาดการณ์ว่ามีประชากรมากกว่า 761,000 คนในสหรัฐอเมริกาที่เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองหรืออยู่ในระยะที่โรคสงบ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด non-Hodgkin เป็นมะเร็งที่พบบ่อยมากที่สุดลำดับที่ 7 ในสหรัฐอเมริกา หรือคิดเป็น 4% ของมะเร็งทั้งหมด ในขณะที่มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Hodgkin จะพบได้น้อยกว่า
สมาคมมะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้กล่าวว่า ในปี 2014 จะมีผู้ป่วยใหม่ของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด non-Hodgkin เพิ่มขึ้น 1 รายในทุกๆ ประชากร 5000 คนในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่มีเพียง 3 ใน 100,000 คนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Hodgkin
สมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา (American Cancer Society) ได้ระบุว่าชาวอเมริกันมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด non-Hodgkin ตลอดชีวิตอยู่ที่ 1 ใน 50


เข้าชม : 181





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโพธิ์ตาก
อำเภอโพธิ์ตาก  จังหวัดหนองคาย 0-4248-3258 , Fax  0-4248-3258 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายจักรพงษ์ จุลสราญพงษ์, นายศุภกิตติ์ ถาวร