[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
อาการของโรคมะเร็งกระดูก
โดย : นพ. ปรีชา มุกดาสกุลภิบาล   เมื่อวันที่ : เสาร์ ที่ 20 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560   


อาการของโรคมะเร็งกระดูก

www.honestdocs.co/bone-cancer-symptoms

www.honestdocs.co

ผู้ที่มีอาการปวดกระดูก อาการบวม หรือคลำได้ก้อนบริเวณกระดูก มีกระดูกหัก หรือมีอาการแสดงอื่นๆ ของโรคมะเร็งกระดูกควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด
ข้อมูลมากมายจากงานวิจัยได้ช่วยให้แพทย์สามารถตรวจหามะเร็งหลายชนิดตั้งแต่ระยะแรกๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ และมะเร็งผิวหนัง แต่ถึงกระนั้นกลับไม่มีการตรวจทางห้องปฏิบัติการใดที่ดีพอในการตรวจวินิจฉัย "มะเร็งกระดูก" ในระยะแรกได้ ดังนั้น แพทย์จึงต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการตรวจหาอาการและอาการแสดงของโรคมะเร็งกระดูกเพื่อที่จะให้การวินิจฉัยได้เร็วที่สุด
ข้อดีเพียงอย่างเดียวของมะเร็งกระดูก คือ โอกาสในการเกิดที่ต่ำมาก มะเร็งที่มีจุดเริ่มต้นมาจากตัวกระดูกเองนั้นพบเพียงร้อยละ 0.5 ของโรคมะเร็งทั้งหมดและมากกว่าครึ่งของมะเร็งในกระดูกนั้น เกิดจากการกระจายของมะเร็งชนิดอื่นลุกลามเข้ามา ซึ่งเท่ากับว่าเป็นระยะสุดท้ายของโรคมะเร็งชนิดนั้นๆ แล้ว
อาการและอาการแสดงของโรคมะเร็งกระดูก
แพทย์จะอาศัยอาการและอาการแสดงเหล่านี้เพื่อช่วยในการวินิจฉัยโรคมะเร็งกระดูก
•  อาการปวด : อาการปวดในบริเวณที่เป็นมะเร็งกระดูกนั้นพบได้บ่อยที่สุด ลักษณะของอาการปวดจะไม่คงที่ อาการมักแย่ลงในเวลากลางคืนหรือในเวลาที่ต้องใช้งาน ตัวอย่างเช่น อาการปวดแขนเมื่อใช้แขนทำงานยกของหนักหรืออาการปวดขาเมื่อต้องเดินเป็นระยะทางไกลๆ เป็นต้น อาการปวดจะถี่มากขึ้นตามการโตของตัวมะเร็งและสุดท้ายจะเข้าสู่ระยะคงที่ อาการปวดที่เกิดจากมะเร็งกระดูกเหล่านี้มักรักษาไม่หายด้วยยาแก้ปวดจากร้านขายยาทั่วไป แม้จะเป็นเพียงมะเร็งกระดูกในระยะเริ่มต้นก็ตาม
•  อาการบวม : มะเร็งกระดูกจะทำให้เกิดอาการบวมนูน โดยมักเกิดในตำแหน่งเดียวกับบริเวณที่ปวด ผู้ป่วยจะรู้สึกได้ชัดเจนมากขึ้นถ้าหากมะเร็งนั้นเกิดใกล้กับข้อหรืออยู่ภายในข้อ ผู้ป่วยบางรายอาจคลำได้ก้อนขึ้นอยู่กับตำแหน่งของมะเร็งกระดูกที่เป็นลักษณะอาการบวมหรือก้อนมักไม่แสดงออกมาในมะเร็งกระดูกระยะเริ่มต้น จึงเป็นอาการแสดงที่ไม่เหมาะสมนักในการวินิจฉัยมะเร็งกระดูกในระยะแรกๆ
•  การหักของกระดูก : เมื่อมะเร็งกระดูกลุกลามมากขึ้น มันจะเข้าทำลายเนื้อเยื่อที่ดีของกระดูกทำให้กระดูกบางลงและหักได้ง่ายซึ่งพบได้ไม่บ่อย การหักของกระดูกเนื่องจากมะเร็งนั้นจะเกิดขึ้นด้วยกลไกที่ไม่รุนแรง เช่น การลุกขึ้นยืน การคุกเข่า หรือแม้แต่การพลิกตัวบนเตียง ผู้ที่มีกระดูกหักเนื่องจากมะเร็งกระดูกมักมีอาการปวดอย่างรุนแรงและฉับพลันในบริเวณดังกล่าวล่วงหน้าประมาณหนึ่งวัน
•  อาการอื่นๆ ของมะเร็งกระดูก : นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้วนั้น มะเร็งกระดูกยังทำให้เกิดอาการทั่วไปที่พบได้ในโรคมะเร็งชนิดอื่นๆ เช่น น้ำหนักลด อ่อนเพลีย ไข้ หรือโลหิตจาง
•  อาการของโรคมะเร็งกระดูกในข้างต้นนั้นอาจเป็นอาการของโรคทางกระดูกอื่นๆ ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น โรคข้ออักเสบที่จะมีอาการบวมบริเวณข้อ อาการปวดเนื่องจากการบาดเจ็บของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้ออาจมีลักษณะคล้ายอาการปวดกระดูก ดังนั้นผู้ที่มีอาการเหล่านี้ควรไปพบแพทย์ในทันทีเพื่อการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้อง
อาการและอาการแสดงสามอย่างในข้างต้นนั้นยังคงเป็นเครื่องมือที่ดีในการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งกระดูกจนกว่าจะมีการวิจัยหาวิธีการอื่นใดมาใช้ทดแทนได้ในอนาคตข้างหน้า ซึ่งในตอนนี้คงจะต้องอาศัยการสังเกตและบอกเล่าของผู้ป่วยถึงอาการที่เป็นเป็นหลัก และขอย้ำอีกครั้งว่าถ้าหากท่านมีอาการที่บ่งชี้ถึงโรคมะเร็งกระดูกก็ควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพราะยิ่งตรวจพบได้เร็วมากเท่าไหร่ผลการรักษาก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น


เข้าชม : 166





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโพธิ์ตาก
อำเภอโพธิ์ตาก  จังหวัดหนองคาย 0-4248-3258 , Fax  0-4248-3258 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายจักรพงษ์ จุลสราญพงษ์, นายศุภกิตติ์ ถาวร