[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโรคท้องเสีย (Diarrhea)
โดย : นพ. ปรีชา มุกดาสกุลภิบาล   เมื่อวันที่ : เสาร์ ที่ 20 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560   


ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโรคท้องเสีย (Diarrhea)

https://www.honestdocs.co/diarrhea
https://www.honestdocs.co

อาการของระบบอาหารนั้นสามารถเกิดได้กับทุกคน แต่กับเด็กนั้นอาจจะเป็นสิ่งที่อันตรายได้
ระบบทางเดินอาหารนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงตามภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะจากอาหารหรือวิถีชีวิต การสัมผัสกับสิ่งที่ร่างกายไม่คุ้นเคย เช่น ไวรัสหรือแบคทีเรีย สามารถทำให้เกิดอาการในระบบทางเดินอาหารได้หลายอย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องบิด หรือที่พบได้มาก คือ อาการอุจจาระร่วง
อะไรคืออาการอุจจาระร่วง?
อุจจาระร่วง คือ อาการที่อุจจาระเหลวหรือเป็นน้ำที่เกิดขึ้นบ่อย ฉับพลัน โดยอย่างน้อย คือ สามครั้งต่อวัน มันมีอาการปวดท้อง ปวดบิด คลื่นไส้ มีลมในท้อง หรือท้องอืด อาการอุจจาระร่วงที่หายภายในไม่กี่วัน เรียกว่า อุจจาระร่วงเฉียบพลัน สำหรับในกรณีที่เป็นนานมากกว่านั้น คือ อุจจาระร่วงเรื้อรัง สามารถเป็นได้นานถึงสัปดาห์หรือเดือน ซึ่งเป็นอาการที่นำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายและควรที่จะต้องได้รับการดูแล
อาการอุจจาระร่วงนั้นเป็นเรื่องที่พบบ่อย ผู้ใหญ่ประเทศสหรัฐอเมริกันเกือบทุกคนมักจะมีอุจจาระร่วงประมาณ 4 ครั้งต่อปี เด็กจะป่วยเป็นอุจจาระร่วงมากกว่าผู้ใหญ่ ซึ่งโดยเฉลี่ยประมาณ 10 ครั้งจนถึงอายุ 5 ปี หลายอย่างสามารถกระตุ้นอุจจาระร่วงได้ ได้แก่
•  ไวรัส แบคทีเรีย พยาธิ
•  ผลข้างเคียงจากยา
•  โรคลำไส้บางชนิด เช่น Celiac disease, Crohn's disease และโรคลำไส้แปรปรวน (Irritable Bowel Syndrome หรือ IBS)
ถ้าเป็นอุจจาระร่วงแล้วต้องทำอย่างไร?
ถ้าคุณมีอาการอุจจาระร่วงเฉียบพลัน จริงๆ แล้วอาจจะไม่มีอะไรที่สามารถทำได้นอกจากรอให้ระบบทางเดินอาหารกลับมาเป็นปกติ บางครั้งยาที่รักษาอาการอุจจาระร่วงตามร้านขายยาอาจจะทำให้การติดเชื้อบางชนิดแย่ลงและอาจจะไปรบกวนระบบของร่างกายในการสู้กับอาการนี้ ในระหว่างที่คุณรอให้อาการดีขึ้นนั้น คุณควรทำสิ่งต่อไปนี้
•  ดื่มน้ำเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเปล่า น้ำซุป น้ำผลไม้ หรือ เครื่องดื่มเกลือแร่
•  หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนมอาหารที่มัน
•  เลี่ยงกาแฟ
•  เลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่น้ำตาลเยอะ
ทานอาหารอ่อนๆ เช่น ขนมปังแคร๊กเกอร์ กล้วย ขนมปังปิ้ง ข้าวที่ไม่ปรุงรส ไก่อบไร้หนังกับมันต้มสามารถรับประทานได้ ถ้าคุณพอสังเกตได้ว่าอาหารชนิดไหนทำให้อาการของคุณแย่ลง คุณควรที่จะหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้น
เมื่อไหร่อาการอุจจาระร่วงควรต้องไปพบแพทย์?
โดยทั่วไป ภาวะอุจจาระร่วงฉียบพลันมันจะหายได้เอง แต่สิ่งที่จำเป็นที่สุด คือ การดื่มน้ำและเกลือแร่เยอะๆ เพราะถึงแม้ว่าอาการอุจจาระร่วงจะเป็นแค่สั้นๆ แต่มันสามารถทำให้เกิดการขาดน้ำได้อย่างมาก ในคนที่มีอาการอุจจาระร่วงเรื้อรัง ซึ่งสามารถทำให้เกิดการขาดสารอาหารได้เพราะร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างปกติ การตรวจอุจจาระเพื่อดูการติดเชื้อแบคทีเรีย พยาธิ หรือไวรัส แพทย์จะสามารถจ่ายยาปฏิชีวนะเพื่อให้การักษาในกรณีที่อาการอุจจาระร่วงไม่ดีขึ้นเองภายในไม่กี่วัน
ภาวะอุจจาระร่วงเรื้อรังที่เป็นนานเกินกว่า 2 สัปดาห์ควรที่จะต้องได้ตรวจโดยแพทย์ ถ้าอาการเป็นเรื้อรังหลายสัปดาห์อาจจะทำให้มีอาการขาดน้ำที่รุนแรงได้ ในบางกรณีอาจจะจำเป็นที่จะต้องได้รับสารน้ำทนแทนทางหลอดเลือดดำจนกว่าอาหารอุจจาระร่วงจะสามารถควบคุมได้ ในขณะเดียวกัน ภาวะอุจจาระร่วงสามารถทำให้เกิดอาการรุนแรงได้ในเด็กและเด็กมักจะเกิดอาการขาดน้ำได้รุนแรงมากกว่าผู้ใหญ่ ดังนั้น ไม่ควรที่จะลังเลที่จะพบกุมารแพทย์ ถ้าเด็กมีอาการอุจจาระร่วงต่อเนื่องและมีอาการแสดงของขาดน้ำ
อาการขาดน้ำสังเกตได้โดย มีปากแห้ง ตาโหล ปัสสาวะออกน้อย และอ่อนเพลีย อุจจาระร่วงเป็นอาการที่มักจะไม่สบายเท่าไร่ แต่โดนส่วนมากมักจะไม่บ่งบอกถึงภาวะสุขภาพที่ร้ายแรง แต่อย่างไรก็ตามถ้าอาการอุจจาระร่วงเป็นนานติดต่อหลายวัน มีอาการปวดรุนแรง มีไข้ หรืออาการขาดน้ำ ควรพบแพทย์



เข้าชม : 190





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโพธิ์ตาก
อำเภอโพธิ์ตาก  จังหวัดหนองคาย 0-4248-3258 , Fax  0-4248-3258 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายจักรพงษ์ จุลสราญพงษ์, นายศุภกิตติ์ ถาวร