[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
มะเร็งตับ (Liver Cancer) คืออะไร?
โดย : นพ. ปรีชา มุกดาสกุลภิบาล   เมื่อวันที่ : เสาร์ ที่ 20 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560   


มะเร็งตับ (Liver Cancer) คืออะไร?

https://www.honestdocs.co/liver-cancer
https://www.honestdocs.co

โรคมะเร็งที่มีต้นกำเนิดมาจากตับเป็นโรคมะเร็งที่พบได้ไม่บ่อยแต่เป็นชนิดที่อันตรายถึงชีวิต
กลุ่มเสี่ยงมักพบในเพศชายและผู้สูงอายุ
โรคมะเร็งตับ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ชนิดที่เกิดจากเนื้อเยื่อของตับเอง เรียกว่า มะเร็งตับชนิดปฐมภูมิ (Primary liver cancer) และชนิดแพร่กระจายมาจากโรคมะเร็งชนิดอื่น เรียกว่า มะเร็งตับชนิดทุติยภูมิ (Secondary liver cancer) ซึ่งโรคมะเร็งชนิดนี้ มักแพร่กระจายมาจากโรคมะเร็งอื่นๆ เช่น โรคมะเร็งจากปอดมีการแพร่กระจายมาสู่ตับ เรียกว่า มะเร็งปอดระยะแพร่กระจาย
มะเร็งตับชนิดปฐมภูมิ พบได้น้อยกว่ามะเร็งตับชนิดทุติยภูมิ ทั้งนี้ 90% ของผู้ป่วยโรคมะเร็งตับทั้งหมดเป็นโรคมะเร็งตับชนิดทุติยภูมิ เนื่องจากตับมีหน้าที่คัดกรองสารพิษต่างๆ ที่เข้ามาในกระแสเลือด เซลล์มะเร็งก็จะเข้าไปสะสมอยู่ที่ตับเช่นกัน หากมีเซลล์มะเร็งนั้นเข้ามาในร่างกาย
สถิติโรคมะเร็งตับ
ในประเทศสหรัฐอเมริกา โรคมะเร็งตับเป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยอันดับที่ 5 ของจำนวนเพศชายที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งทั้งหมด และอันดับที่ 9 ในเพศหญิง สมาคมโรคมะเร็งแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา จึงได้คาดประมาณไว้ว่า จะมีผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งตับ จำนวน 21,370 คน และในจำนวนนั้นจะมีผู้ป่วย 18,410 คน เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว ทั้งนี้ 90% ของผู้ป่วยจะพบในบุคคลที่มีอายุมากกว่า 45 ปี
ผู้ที่เสี่ยงต่อโรคมะเร็งตับ
อัตราการเกิดโรคมะเร็งตับจะพบมากขึ้นเป็น 2 เท่าในบุคคลที่เป็นชาวแอฟริกันอเมริกัน ฮิสแพนนิค เอเชียอเมริกัน และชาวหมู่เกาะแปซิฟิก เมื่อเทียบกับอัตราของคนขาว อีกทั้งโรคมะเร็งตับยังพบได้มากกว่าในเพศชายเมื่อเทียบกับเพศหญิง โดยในปี ค.ศ. 2008 มีรายงานว่า 71% ของผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งตับรายใหม่ทั้งหมดเป็นเพศชาย
ทฤษฎีหนึ่งที่สนับสนุนว่าอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งตับพบบ่อยกว่าในเพศชาย คือ ในเพศชายจะมีการผลิตโปรตีนอินเตอลิวคิน 6 (Interleukin-6) ซึ่งตอบสนองต่อการได้รับบาดเจ็บของตับในปริมาณมากกว่าเพศหญิง เนื่องจากในเพศหญิง ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) จะยับยั้งการหลั่งโปรตีนอินเตอลิวคิน 6 (Interleukin-6) ซึ่งโปรตีนนี้เป็นกุญแจสำคัญทางชีวเคมีในกระบวนการเปลี่ยนภาวะอักเสบเรื้อรังให้เป็นโรคมะเร็ง
ปัจจัยเสี่ยงของการเกิดมะเร็งตับ คือ ภาวะตับแข็งจากทุกสาเหตุไม่ว่าจะจากแอลกอฮอล์หรือไวรัสตับอักเสบและการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบทั้งชนิดบีและซี
มะเร็งของเซลล์ตับ (Hepatocellular Carcinoma)
มะเร็งของเซลล์ตับครอบคลุม 3 ใน 4 ของมะเร็งตับทั้งหมด เป็นมะเร็งที่มีต้นกำเนิดมาจากเซลล์เนื้อตับ ซึ่งเป็นเซลล์หลักของตับ
มะเร็งของเซลล์ตับสามารถแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ
เป็นก้อนเดี่ยวที่ค่อยๆ โตขึ้น ซึ่งอาจแพร่กระจายได้เฉพาะในระยะลุกลามของโรค
เป็นจุดเล็กๆ ในตับและกระจายไปทั่วๆ ทั้งตับ ซึ่งพบได้บ่อยกว่า และมักพบในคนที่เป็นตับแข็ง
มะเร็งของท่อน้ำดีในตับ (Intrahepatic Cholangiocarcinomas)
เซลล์มะเร็งเริ่มก่อตัวขึ้นที่บริเวณของท่อทางเดินน้ำดี ซึ่งน้ำดีเป็นของเหลวที่ทำให้กรดไขมันแตกตัวและพร้อมสำหรับการดูดซึม โดยน้ำดีจะถูกผลิตในตับและไหลผ่านท่อทางเดินน้ำดีลงมาเก็บไว้ในถุงน้ำดี มะเร็งสามารถเกิดขึ้นในท่อทางเดินน้ำดีโดยอยู่ภายในตับหรือภายนอกตับก็ได้ มะเร็งของท่อน้ำดีในตับนับเป็น 10-20% ของโรคมะเร็งตับทั้งหมด
มะเร็งหลอดเลือดในตับ (Hemangiosarcomas and Angiosarcomas)
มะเร็งหลอดเลือดที่ตับ เป็นโรคมะเร็งที่เกิดจากเซลล์ของหลอดเลือดในตับ มะเร็งชนิดนี้สัมพันธ์กับโรคสืบทอดทางพันธุกรรมที่มีชื่อว่า ฮีโมโครมาโตซิส (Hemochromatosis) ซึ่งพบมากในผู้ที่ได้รับหรือสัมผัสสารเคมีไวนิลคลอไรด์ (Vinyl chloride) และ ธอร์เรียมคลอไรด์ (Thorium dioxide)
มะเร็งชนิดนี้สามารถถูกยับยังให้โตช้าลงได้ด้วยการให้เคมีบำบัดและการฉายแสง โดยส่วนมากผู้ป่วยมักมีชีวิตอยู่เพียงหนึ่งปีหลังได้รับการวินิจฉัยโรค
มะเร็งตัวอ่อนของตับ (Hepatoblastoma)
เป็นมะเร็งที่พบในเด็กอายุไม่เกิน 4 ปี โดย 70% ของผู้ป่วยโรคมะเร็งชนิดนี้สามารถรักษาให้หายได้ นอกจากนี้การผ่าตัดจะได้ผลดีและมีอัตราการรอดชีวิตมากกว่า 90% หากพบในระยะเริ่มแรก
เนื้องอกชนิดที่ไม่เป็นมะเร็ง
เนื้องอกที่ตับชนิดที่ไม่เป็นมะเร็ง มักไม่แพร่กระจายไปที่อื่น ผู้ป่วยมักไม่มีอาการและไม่ต้องรักษา อย่างไรก็ตามหากเนื้องอกที่ตับทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการเลือดออกหรือปวดท้อง ผู้ป่วยมีความเสี่ยงที่ก้อนเนื้องอกจะแตกและต้องได้รับการผ่าตัด


เข้าชม : 169





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโพธิ์ตาก
อำเภอโพธิ์ตาก  จังหวัดหนองคาย 0-4248-3258 , Fax  0-4248-3258 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายจักรพงษ์ จุลสราญพงษ์, นายศุภกิตติ์ ถาวร