[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
มะเร็งผิวหนังคืออะไร?
โดย : ดร. สมกิต   เมื่อวันที่ : เสาร์ ที่ 20 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560   


มะเร็งผิวหนังคืออะไร?

https://www.honestdocs.co/what-is-skin-cancer
https://www.honestdocs.co

มะเร็งผิวหนังส่วนมากมักสามารถป้องกันได้
มะเร็งผิวหนังเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เป็นมะเร็งผิวหนังชนิด melanoma ซึ่งเป็นชนิดที่รุนแรงที่สุดนั้นเกิดจากการได้รับรังสีอุลตร้าไวโอเล็ตจากพระอาทิตย์ เตียงอาบแดดเพื่อผิวแทน หรือโคมไฟแสงอาทิตย์ รังสีเอกซเรย์เป็นรูปแบบหนึ่งของรังสีซึ่งสามารถผ่านผิวหนังและเปลี่ยนเซลล์ของผิวหนังได้ รังสีเอกซ์มี 3 ชนิด UVA, UVB และ UVC โดยรังสี UVA นั้นจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนังได้มากที่สุด
ความชุก
American Cancer Society (ACS) ได้กล่าวว่ามีชาวอเมริกันประมาณ 76,690 คนหรือคิดเป็น 60% ของทั้งหมดที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งผิวหนังชนิด melanoma ในปี 2013 และมีอีก 5880 คนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งผิวหนังชนิด non-pithelial เช่น sarcoma ACS ได้กล่าวว่ามีชาวอเมริกันเกือบ 12,000 คนที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งผิวหนังชนิด melanomas และ non-epithelial ซึ่งตัวเลขนี้ยังไม่รวมกับมะเร็งผิวหนังชนิด basal cell และ squamous cell carcinomas ซึ่งเป็นมะเร็งผิวหนังที่พบได้บ่อยอีก 2 ชนิด
ชนิดของมะเร็งผิวหนัง
มะเร็งผิวหนังมีหลายชนิด ประกอบด้วย
Melanoma : เป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นภายในผิวหนัง โดยมะเร็งชนิดนี้จะสามารถเกิดขึ้นได้กับส่วนใดก็ได้ของร่างกายที่มีเซลล์ที่เรียกว่า melanocyte เช่นในทางเดินอาหาร ตา ต่อมน้ำเหลือง และเยื่อหุ้มสมอง
Basal cell carcinoma (BCC) : เป็นมะเร็งผิวหนังที่ได้รับการวินิจฉัยบ่อยที่สุดโดยมะเร็งชนิดนี้สามารถเกิดขึ้นในส่วนของร่างกายที่โดนแสงแดดเป็นประจำ เช่นที่หน้าและมือ มะเร็งชนิดนี้มักไม่ค่อยแพร่กระจายและสามารถรักษาให้หายได้เนื่องจากเป็นมะเร็งที่มีการโตช้า รูปแบบที่พบบ่อยของมะเร็งชนิดนี้คือการตรวจพบ nodular basal cell carcinoma ซึ่งเป็นแผลที่มีสีน้ำตาล ดำ หรือน้ำเงิน
Squamous cell carcinoma (SCC) : มะเร็งชนิดนี้เกิดได้ในตำแหน่งของร่างกายที่ได้รับแสงแดดมากกว่าที่อื่นเช่นบริเวณใบหน้า ริมฝีปากและที่หลัง ลักษณะของแผลนั้นเป็นได้ทั้งแผลหยาบ เป็นสะเก็ด นูนเป็นก้อนหรือเรียบก็ได้ และมักจะเกิดเลือดออกได้ง่าย มะร็งชนิดนี้มีการแพร่กระจายได้มากกว่ามะเร็งชนิด BCC
Merkel cell carcinoma (MCC) : มะเร็งชนิดนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อว่าเป็นมะเร็งทางระบบประสาทต่อมไร้ท่อ และจัดเป็นมะเร็งผิวหนังที่พบได้น้อย รูปแบบของแผลที่พบอาจเป็นแผลสด หรือแผลแดงปนคล้ำซึ่งสามารถพบได้ที่ใบหน้า คอ และศีรษะ
Kaposi sarcoma (KS) : แผลของมะเร็งชนิดนี้จะเจริญใต้ผิวหนัง โดยอยู่ในเยื่อบุของปาก จมูก และคอหอยหรือในอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกาย เร็วๆ นี้ได้มีการค้นพบว่าโรคนี้มีความสัมพันธ์กับการติดเชื้อ HIV อย่างไรก็ตามก็ยังมีอีกหลายสาเหตุเช่นการติดเชื้อชนิดอื่นๆ ที่สามารถทำให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน ลักษณะของแผลที่พบในโรคนี้จะเป็นสีแดงหรือม่วง ซึ่งเกิดขึ้นจากเซลล์มะเร็งและเซลล์ของเม็ดเลือด แผลนี้อาจจะเจ็บได้
Epidermoid cysts : โรคนี้ไม่ใช่มะเร็ง โดยโรคนี้มักจะเริ่มจากการเป็นก้อนขนาดเล็กภายใต้ผิวหนัง และมักพบที่บริเวณใบหน้า ลำคอ และตามลำตัว ในขณะที่ Sebaceous cyst นั้นพบได้น้อยกว่า โดยเป็นถุงไขมันที่เกิดจากต่อม sebaceous ที่ทำหน้าที่หลั่งสารไขมันที่ทำหน้าที่หล่อลื่นเส้นผมและผิวหนัง
ปัจจัยเสี่ยง
ปัจจัยเสี่ยงนั้นขึ้นกับชนิดของโรคมะเร็งผิวหนัง อย่างไรก็ตามปัจจัยต่อไปนี้จะเพิ่มความเสี่ยงของคุณในการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง
ผิวหนังสีอ่อนตามธรรมชาติ
มีประวัติครอบครัวเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง
สัมผัสแสงแดดมาก
ทำให้ผิวมีสีแทนภายในร่ม
มีประวัติเป็นผิวหนังอักเสบจากการโดนแดด โดยเฉพาะในช่วงเด็ก
ผิวหนังอักเสบ แตก หรือแดงง่าย หรือเกิดอาการเจ็บเมื่อโดนแดด
มีตาสีฟ้าหรือสีเขียว
ผมสีบลอนด์หรือสีแดง
เป็นไฝบางชนิด
หากคุณเป็นคนที่มักจะมีการอักเสบของผิวหนังหลังโดนแดดและไม่เคยมีผิวสีคล้ำขึ้นเลยหลังจากที่โดนแดด หรือผิวหนังแสบร้อนได้ง่าย แสดงว่าคุณมีความเสี่ยงสูงขึ้นในการเป็นมะเร็งผิวหนัง ซึ่งการมีผิวสีแทนนั้นไม่ได้หมายความว่ามีสุขภาพที่ดี แต่ตรงกันข้าม มันเป็นสัญญาณที่บอกว่าเซลล์ของผิวหนังได้ถูกรังสี UV และเซลล์เหล่านั้นตอบสนองต่อการทำลายดังกล่าวด้วยการสร้างเม็ดสีที่เพิ่มมากขึ้น


เข้าชม : 191





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโพธิ์ตาก
อำเภอโพธิ์ตาก  จังหวัดหนองคาย 0-4248-3258 , Fax  0-4248-3258 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายจักรพงษ์ จุลสราญพงษ์, นายศุภกิตติ์ ถาวร