[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
กระเพาะปัสสาวะอักเสบ (Cystitis) คืออะไร?
โดย : ดร. นนท์ มุกดาสกุลภิบาล   เมื่อวันที่ : เสาร์ ที่ 20 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560   


กระเพาะปัสสาวะอักเสบ (Cystitis) คืออะไร?

www.honestdocs.co/what-is-cystitis

www.honestdocs.co

การอักเสบที่กระเพาะปัสสาวะมักเกิดจากการติดเชื้อ แต่อาจเกิดจากยาและสารระคายเคืองอื่น ๆ ได้เช่นกัน
กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นภาวะที่มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย โดยกระเพาะปัสสาวะ เป็นถุงที่สร้างขึ้นจากกล้ามเนื้อ ตั้งอยู่บริเวณท้องน้อย ทำหน้าที่สร้างและเก็บปัสสาวะ
โดยหากมีแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอักเสบ จะเรียกว่ามีการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะหรือ Acute Bacterial Cystitis (กระเพาะปัสสาวะอักเสบเฉียบพลันจากแบคทีเรีย) และหากการอักเสบนั้นไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ อาจเรียกว่า Interstitial Cystitis
สาเหตุที่ทำให้เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ประกอบด้วย ปฏิกิริยาต่อยาบางตัว การรักษาโดยการฉายรังสี สารระคายเคือง เช่นน้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น เยลลี่ที่ใช้ฆ่าอสุจิ (Spermicidal Jellies) หรือการใส่สายปัสสาวะ และภาวะแทรกซ้อนจากโรคอื่น ๆ
อาการของกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
อาการและอาการแสดงของโรคนี้จะขึ้นกับแต่ละบุคคล ตัวอย่างอาการ เช่น
•  ปวดปัสสาวะตลอดเวลา
•  ปัสสาวะบ่อย ๆ ในปริมาณน้อย ๆ
•  ปัสสาวะแสบขัด
•  ปัสสาวะมีเลือดปน
•  ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็น
•  รู้สึกปวดมวนบริเวณอุ้งเชิงกราน
•  ปวดท้องน้อย
•  มีไข้ต่ำๆ
โดยในเด็กอาจมีอาการแสดงเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ได้ ซึ่งนอกจากนั้น การที่มีปัสสาวะราดในตอนกลางวัน ในเด็กที่ฝึกการใช้กระโถนแล้ว อาจเป็นอาการหนึ่งของการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะของเด็ก แต่มักจะไม่เกี่ยวข้องกับการปัสสาวะราดในตอนกลางคืน
ส่วนในผู้สูงอายุ อาจมีอาการแค่เพียงมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์หรือสับสน นั่นเอง
การรักษากระเพาะปัสสาวะอักเสบ
แพทย์จะใช้ยาปฏิชีวนะในการกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ โดยชนิดของยาที่ใช้นั้น จะขึ้นกับชนิดของแบคทีเรียที่ก่อโรค แพทย์อาจสั่งยาแก้ปวดเช่น Pyridium (Phenazopyridine) เพื่อช่วยลดอาการปวด ซึ่งหากคุณเป็นโรคนี้ครั้งแรก อาการมักจะดีขึ้นอย่างรวดเร็วหลังรับประทานยาปฏิชีวนะไม่กี่วัน แต่ยังคงต้องรับประทานยาให้ครบตามที่แพทย์สั่ง
หากคุณเคยมีประวัติติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะมาก่อน แพทย์อาจให้รับประทานยาปฏิชีวนะนานขึ้น และถ้าหากมีประวัติการเป็น กระเพาะปัสสาวะอักเสบหรือมีการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะหลายครั้ง แพทย์อาจส่งพบผู้เชี่ยวชาญด้านความผิดปกติของระบบทางเดินปัสสาวะ
หากมีการติดเชื้อเกิดขึ้นระหว่างการนอนโรงพยาบาล แพทย์มักจะใช้ยาปฏิชีวนะอีกชนิดหนึ่งหรือให้รับประทานยาอีกครั้ง เนื่องจากแบคทีเรียที่ก่อโรคในโรงพยาบาลมักเป็นเชื้อที่มีการดื้อยาปฏิชีวนะทั่วไป
ในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนที่มีกระเพาะปัสสาวะอักเสบบ่อย ๆ แพทย์อาจพิจารณาใช้ใช้ครีม Estrogen ทาบริเวณช่องคลอด


เข้าชม : 176





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโพธิ์ตาก
อำเภอโพธิ์ตาก  จังหวัดหนองคาย 0-4248-3258 , Fax  0-4248-3258 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายจักรพงษ์ จุลสราญพงษ์, นายศุภกิตติ์ ถาวร