[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
ไข้หวัดใหญ่ คืออะไร ?
โดย : ดร. ศิรพงศ์ รักต์เธียรธรรม   เมื่อวันที่ : เสาร์ ที่ 20 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560   


ไข้หวัดใหญ่ คืออะไร ?

https://www.honestdocs.co/condition-flu

https://www.honestdocs.co

ไข้หวัดใหญ่ (Influenza) คือเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ก่อให้เกิดการเจ็บป่วยของร่างกายได้ตั้งแต่ระดับความรุนแรงปานกลาง จนถึงอันตรายต่อชีวิต มีชื่อเรียกทางภาษาอังกฤษสั้น ๆ ว่า Flu เป็นเชื้อไวรัสที่ติอต่อผ่านทางระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ ทางจมูก ลำคอ และปอด
อุบัติการณ์ของการเกิดไข้หวัดใหญ่มีขึ้นในทุก ๆ ปี และมักเกิดในช่วงเวลาเดียวกันของแต่ละปี ในทางภาษาอังกฤษจึงมักมีคำที่ใช้เรียกช่วงฤดูเหล่านี้ว่า Cold and flu season (ฤดูกาลของไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่) อย่างไรก็ตาม ไข้หวัดใหญ่นั้นยังแบ่งย่อยออกเป็นหลายสายพันธุ์ และมีความแตกต่างกันในแต่ละปี ดังนั้นวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ผลิตขึ้นในแต่ละปี จึงสามารถป้องกันได้เฉพาะสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นในปีนั้น ๆ ได้เท่านั้น
คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เป็นการเจ็บป่วยที่ทรมานและไม่อยากเป็น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไข้หวัดใหญ่อาจก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยในระยะเวลาไม่นานก็ได้ ในทางตรงกันข้ามก็อาจก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้เช่นกัน เช่น ภาวะปอดบวม
โดยในทุก ๆ ปีจะมีประชากรชาวอเมริกาเสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่นับพันคน ซึ่งจากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) พบว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐอเมริกามีมากถึง 3,000 ถึง 49,000 คน ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ปี 1975 จนถึงปี 2006 คิดเป็นผู้เสียชีวิตจำนวนเฉลี่ย 23,607 คนต่อปี
วิธีการหลีกเลี่ยงไข้หวัดใหญ่ที่ดีที่สุด คือการรับวัคซีนประจำปี ทั้งตนเองและบุคคลใกล้ชิดรอบข้าง หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้บุคคลที่ป่วย และหมั่นล้างมือเป็นประจำ
ชนิดของไข้หวัดใหญ่
ไข้หวัดใหญ่ในมนุษย์นั้นมีทั้งหมด 3 ชนิดใหญ่ ๆ คือ
ชนิดเอ (Type A)
ชนิดบี (Type B)
ชนิดซี (Type C)
โดยในแต่ละชนิดก็ยังสามารถแบ่งออกเป็นหลายชนิดย่อย ๆ ได้อีกจำนวนมาก แต่ด้วยไข้หวัดใหญ่นั้นมีหลายชนิดซึ่งั้นมีสามารถก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ในเวลาเดียวกัน ดังนั้นวัคซีนไข้หวัดใหญ่จึงผลิตขึ้นให้ครอบคลุมเชื้อจำนวน 3 ถึง 4 ชนิดที่คาดว่าน่าจะก่อโรคในปีนั้น ๆ
ไข้หวัดใหญ่ชนิดเอและบี มักมีอุบัติการณ์เกิดขึ้นในทุก ๆ ปี ซึ่งสามารถก่อให้เกิดความเจ็บป่วยได้ตั้งแต่ระดับรุนแรงปานกลางจนถึงรุนแรงมาก วัคซีนประจำฤดูกาลจึงต้องครอบคลุมไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ 2 ชนิดย่อยและชนิดบีอีก 1 หรือ 2 ชนิดย่อย ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ไม่ได้ครอบคลุมชนิดซี เพราะมีอาการทางระบบทางเดินหายใจน้อย และไม่ค่อยระบาดมากเท่าไหร่
ไข้หวัดใหญ่ชนิดเอช 1 เอ็น 1 (H1N1) หรือไข้หวัดหมู เป็นชนิดหนึ่งของไข้หวัดใหญ่ชนิดเอที่ติดต่อกันในหมูและในคน ปัจจุบันวัคซีนที่ผลิตขึ้นครอบคลุมเชื้อดังกล่าวแล้ว
ไข้หวัดนกชนิดเอช 5 เอ็น 1 (H5N1) และ ชนิดเอช 7 เอ็น 9 (H7N9) โดยธรรมชาติแล้วจะก่อโรคในสัตว์นกน้ำ แต่ก็สามารถก่อโรคกับสัตว์ปีกในปศุสัตว์ด้วย แม้ว่าจะมีโอกาสน้อยมากที่เชื้อจะก่อโรคในมนุษย์ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะมีอาการรุนแรง ซึ่งผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ส่วนใหญ่มักอยู่ในประเทศแถบเอเชีย
อย่างไรก็ตาม คนทั่ว ๆ ไปที่มีอาการคลื่นไส้อาเจียน มักเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อไข้หวัดทั่วไปมากกว่า จึงไม่ใช่อาการของการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่
ไข้หวัดใหญ่แพร่เชื้อได้อย่างไร
ไข้หวัดใหญ่สามารถติดต่อและแพร่กระจายได้จากการสูดลมหายใจเข้าไป โดยการไอ จาม พูดคุย นอกจากนี้ไข้หวัดใหญ่ยังสามารถติดต่อกันได้ทางการสัมผัสสารคัดหลั่งโดยตรง เช่น น้ำมูก หรือสิ่งของของผู้ที่เป็นโรคแล้วเอามือไปสัมผัสกับปากหรือจมูกของตนเอง
อาการของโรคไข้หวัดใหญ่มักเกิดขึ้นภายใน 1 ถึง 4 วันหลังติดเชื้อ แต่ในผู้ใหญ่บางรายสามารถแพร่เชื้อได้ตั้งแต่ยังที่ไม่ปรากฏอาการตั้งแต่ 5 ถึง 7 วัน
วิธีการลดการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดใหญ่ นั่นก็คือการให้ผู้ที่เป็นโรคพักรักษาตัวอยู่บ้าน จนกว่าจะหายดีนั่นเอง
ภาวะแทรกซ้อนของไข้หวัดใหญ่ มีดังนี้
ก่อให้เกิดอาการกำเริบของโรคหอบหืด
หลอดลมฝอยอักเสบ
ติดเชื้อในช่องหู
การทำงานของหัวใจผิดปกติ
ภาวะปอดบวม
การติดเชื้อในโพรงจมูก
ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นนั้นอาจเกิดจากตัวเชื้อไข้หวัดใหญ่เองหรือเป็นผลจากภาวะที่มีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วยก็ได้ ซึ่งจากอาการและการดำเนินโรคสามารถแยกภาวะการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ออกจากการติดเชื้อแบคทีเรียออกจากกันได้ค่อนข้างยาก ทั้งนี้หากมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วยก็ย่อมจะต้องได้รับยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อ ในทางตรงกันข้ามหากเป็นการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่อย่างเดียวก็ไม่มีความจำเป็นต้องได้รับยาปฏิชีวนะใด ๆ เพราะไม่ได้มีผลต่อการรักษา



เข้าชม : 181





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโพธิ์ตาก
อำเภอโพธิ์ตาก  จังหวัดหนองคาย 0-4248-3258 , Fax  0-4248-3258 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายจักรพงษ์ จุลสราญพงษ์, นายศุภกิตติ์ ถาวร