[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
ต่อมไทรอยด์คืออะไร?
โดย : ดร. นนท์ มุกดาสกุลภิบาล   เมื่อวันที่ : เสาร์ ที่ 20 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560   


ต่อมไทรอยด์คืออะไร?
www.honestdocs.co/what-is-thyroid-gland

https://www.honestdocs.co

ต่อมนี้ช่วยควบคุมระบบเผาผลาญของร่างกายของคุณและการทำการที่สำคัญต่างๆของร่างกาย
ต่อมไทรอยด์เป็นอวัยวะที่มีลักษณะคล้ายผีเสื้อและมีความยาวประมาณ 2 นิ้วในร่างกายของคุณซึ่งตั้งอยู่ใกล้ฐานของคอเหนือกระดูกไหปลาร้า ต่อมนี้หลั่งฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมเมตาบอลิซึมของคุณและกระบวนการสำคัญอื่นๆภายในร่างกาย บางครั้ง กระดูกอ่อนไทรอยด์ที่สามารถมองเห็นได้จะเรียกกันว่าลูกกระเดือก ต่อมไทรอยด์เป็นส่วนหนึ่งของระบบต่อมไร้ท่อซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยอวัยวะที่ผลิต กักเก็บและหลั่งฮอร์โมนเข้าไปสู่กระแสเลือด
หน้าที่ของต่อมไทรอยด์
ต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนไทรอกซีน (T4) และไตรไอโอโดไธโรนีน (T3) ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเผาผลาญของร่างกายของคุณ(การที่ร่างกายของคุณใช้พลังงานต่างๆ) และส่งผลกระทบต่ออวัยวะเกือบทุกส่วนในร่างกายของคุณ ต่อมไทรอยด์หลั่งฮอร์โมนเข้าไปในกระแสเลือดตลอดเวลา และยังผลิตฮอร์โมนในปริมาณมากเมื่อร่างกายของคุณต้องการพลังงานมากขึ้น และผลิตฮอร์โมนในปริมาณที่น้อยลงเมื่อร่างกายต้องการพลังงานน้อย
ฮอร์โมนต่อมไทรอยด์ยังทำหน้าที่ในการควบคุม:
•  อัตราการเต้นของหัวใจ
•  การหายใจ
•  การพัฒนาของสมอง
•  ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
•  อุณหภูมิของร่างกาย
•  ประจำเดือน
•  ระดับคอเลสเตอรอล
•  น้ำหนักตัว
•  การทำงานของระบบประสาท
โรคไทรอยด์
จากรายงานของสมาคมโรคไทรอยด์แห่งสหรัฐอเมริกา ชาวอเมริกันประมาณ 20 ล้านคนเป็นโรคไทรอยด์บางชนิด
โรคไทรอยด์ที่พบได้ทั่วไปได้แก่:
ภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน (underactive thyroid): ภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อร่างกายของคุณไม่สร้างไทรอยด์ฮอร์โมนที่เพียงพอ อาการแสดงของภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมนได้แก่ น้ำหนักตัวเกิน เหนื่อ รู้สึกหนาว มีอาการซึมเศร้า ผิวแห้ง มีประจำเดือนมามาก มีปัญหาในการในหลับ ผมบาง และมีปัญหาในการทำสมาธิ
ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน (overactive thyroid): ภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อร่างกายของคุณผลิตไทรอยด์ฮอร์โมนเกิน
อาการแสดงของ ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน มี น้ำหนักตัวลด อาการวิตกกังวล รู้สึกประหม่า อาการสั่น ไวต่อความร้อน ร้อนวูบวาบ ผมร่วง และตาเจ็บ
โรคไทรอยด์ชนิดอื่นๆได้แก่
•  ภาวะไทรอยด์อักเสบหลังคลอด (ฮอร์โมนผิดปกติหลังการคลอดบุตร)
•  ก้อนที่ต่อมไทรอยด์ (โดยทั่วไปแล้ว ก้อนเหล่านี้มักไม่อันตราย แต่ในบางกรณีอาจหยุดยั้งการทำงานที่ปกติของต่อมไทรอยด์)
•  อาการทางตาจากโรคไทรอยด์ (โรคตาที่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยบางคนที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเองชนิด Graves' disease)
แพทย์ประจำตัวของคุณอาจตรวจดูว่าคุณเป็นโรคไทรอยด์ชนิดไหน ผ่านการตรวจร่างกาย ตรวจเลือด หรือใช้การสแกนภาพถ่าย (imaging scan) โรคไทยรอยด์ส่วนใหญ่สามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานยารักษา
มะเร็งไทรอยด์
มะเร็งไทรอยด์คือมะเร็งที่เกิดขึ้นในต่อมไทรอยด์ จากรายงานของสมาคมมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา มีรายงานว่ากรณีเกิดใหม่ของมะเร็งไทรอยด์นั้นอยู่ที่ 62,000 รายในทุกๆปี อาการแรกของมะเร็งไทรอยด์ที่พบได้ทั่วไปคือก้อนในต่อมไทรอยด์ อย่างไรก็ตาม น้อยกว่า 1% ของก้อนไทรอยด์ทั้งหมดนั้นถือเป็นก้อนมะเร็ง
ต่อมไทรอยด์โต คอพอก Thyroid Goiter
คอพอกคือต่อมไทรอยด์ที่มีอาการโตผิดปกติ บางครั้ง อาการนี้เกิดขึ้นในผู้ที่มีต่อมไทรอยด์ที่ผลิตฮอร์โมนมากเกินไป คอพอกสามารถส่งผลกระทบต่อผู้ที่ต่อมไทรอยด์ทำงานเป็นปกติ โดยทั่วไปแล้ว สภาวะนี้จะไม่มีอาการเจ็บปวด แต่ถ้าคอพอกมีขนาดใหญ่อาจทำให้การกลืนหรือหายใจนั้นยากลำบาก สาเหตุเกิดของคอพอกที่พบได้ทั่่วไปจากทั่วโลกนั้นคือการขาดไอโอดีนจากในอาหารที่ร่างกายบริโภค ในสหรัฐอเมริกา สภาวะนี้มักจะเกิดขึ้นจากภาวะที่ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนออกมาไม่เพียงพอหรือภาวะที่ต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน ผู้ป่วยบางรายที่เป็นคอพอกอาจไม่จำเป็นต้องทำการรักษาแต่บางรายอาจต้องใช้ยาหรือทำการผ่าตัด
ผมร่วงจากไทรอยด์
ผมร่วงอาจเกิดจากหลายๆปัจจัย เช่น การรับประทานยาหรือการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน และยังเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ทั่วไปของโรคไทรอยด์ การผลิตไทรอยด์ฮอร์โมนมากเกินไปสามารถทำให้ผมบางได้ และการที่ไทรอยด์ฮอร์โมนมีการผลิตออกมาไม่เพียงพอสามารถก่อให้เกิดอาการผมร่วงบนหนังศีรษะและร่างกายได้เช่นกัน การรักษาที่เหมาะสมสำหรับชนิดของโรคไทรอยด์ที่คุณเป็นโดยทั่วไปแล้วจะช่วยหยุดอาการผมร่วงของคุณได้
น้ำหนักตัวเกินจากไทรอยด์
น้ำหนักตัวเกินอาจเกิดจากหลายๆปัจจัยและมักเกิดจากการบริโภคแคลเลอรีมากกว่าการเผาผลาญพลังงานแคลเลอรี แม้แต่ในผู้ที่มีภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน ผู้ที่มีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกินอาจประสบกับสภาวะน้ำหนักตัวเกินและมีความยากลำบากในการลดน้ำหนักส่วนเกิน แม้พวกเขาได้พยายามปรับใช้วิธีการเพื่อสุขภาพดีแล้วก็ตาม โดยส่วนใหญ่ สาเหตุหลักมักเกิดขึ้นจากมีปริมาณน้ำและเกลือในร่างกายมากเกินไป การรักษาที่เหมาะสมสามารถช่วยให้ระดับไทรอยด์ฮอร์โมนของคุณกลับมาเป็นปกติและช่วยคุณลดน้ำหนักส่วนเกินได้
ปัญหาโรคไทรอยด์ในผู้หญิง
ผู้หญิงมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นโรคไทรอยด์มากกว่าผู้ชาย อันที่จริงแล้ว หนึ่งในแปดของผู้หญิงจะพัฒนาเป็นโรคไทรอยด์ในช่วงชีวิตหนึ่ง จากรายงายของ Office on Women's Health โรคไทรอยด์สามารถก่อให้เกิดปัญหาและความผิดปกติของประจำเดือนในผู้หญิง และยังส่งผลกระทบต่อความสามารถในการตั้งครรภ์และมีบุตรที่สมบูรณ์ อาการแสดงของปัญหาจากโรคไทรอยด์มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นวัยหมดประจำเดือนในผู้หญิง
ปัญหาโรคไทรอยด์ในผู้ชาย
แม้ว่าปัญหาจากโรคไทรอยด์มีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลกระทบต่อผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่ถึงกระนั้น ผู้ชายก็สามารถเป็นโรคไทรอยด์ได้เช่นกัน อันที่จริงแล้ว มีการคาดการณ์ว่าโรคไทรอยด์ในผู้ชายมีทั้งกรณีที่วินิจฉัยโรคได้น้อยกว่าที่เป็นจริง ผู้ชายทนทุกข์ทรมานจากหลายๆอาการแสดงของโรคที่เหมือนกับในผู้หญิงแต่อาจประสบกับอาการเหล่านี้ด้วย:
•  สูญเสียมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
•  สภาวะหย่อยสมรรถภาพทางเพศหรือความต้องการทางเพศลดลง
•  มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
•  มีปัญหาในการคิดอย่างโปร่งใส
•  ระดับเทสทอสเทอร์โรนต่ำ
ถ้าคุณคิดว่าคุณอาจเป็นโรคไทรอยด์ อย่าลืมมองหาแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการรักษาและวินิจฉัยผู้ชายที่เป็นโรคไทรอยด์



เข้าชม : 205





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโพธิ์ตาก
อำเภอโพธิ์ตาก  จังหวัดหนองคาย 0-4248-3258 , Fax  0-4248-3258 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายจักรพงษ์ จุลสราญพงษ์, นายศุภกิตติ์ ถาวร