เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : ซักผ้าไม่ให้มีกลิ่นเหม็นอับ

ศุกร์ ที่ 26 เดือน มกราคม พ.ศ.2550

คะแนน vote : 74  

 

 

เสื้อผ้า เหม็นอับ

          สิ่งที่บรรดาแม่บ้านพ่อบ้านต้องหนักใจในหน้าฝนนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่อง กลิ่นเสื้อผ้าเหม็นอับ แน่ๆ วันนี้สาระสารพัน  มีวิธีการซักผ้าที่ลดการเหม็นอับอย่างได้ผล โดยผ่านการทดลองมาแล้ว 

          วิธีการที่ว่าก็คือการใช้ โชเดียมไบคาร์บอเนต หรือ เบคกิ้งโชดา หรื่อที่เราเรียกกันว่า ผงฟู สำหรับไว้ทำขนม ซึ่งอันที่จริงแล้วโซเดียมไบคาร์บอเนตถือว่าเป็นผงเอนกประสงค์ก็ว่าได้ เพราะประโยชน์ของโซเดียมไบคาร์บอเนตมากกว่าใช้ทำขนม หลายๆ คนคงคาดไม่ถึงว่าโซเดียมไบคาร์บอเนต หรือ ผงฟู สามารถป้องกันกลิ่นเหม็นอับนเสื้อผ้าได้จริงๆ  เพียงแค่ใช้ซักผ้าแทนผงชักฟอกเท่านั้นเอง

          โดย ผงฟู มีข้อดีก็คือ ซักเสื้อผ้าได้สะอาดหมดจดขจัดกลิ่นเหม็นและกลิ่นอับได้ เกีอบร้อยเปอร์เซ็นต์  ราคาถูกกว่าผงซักฟอก  และน้ำทิ้งก็ไม่ทำลายสภาพแวดล้อมด้วย  แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้างสำหรับคนที่ชอบซักผ้าแบบฟองเยอะ ลื่นๆ มือ ในกรณีชักมือ เพราะโซเดียมไบคาร์บอเนตไม่มีฟอง และอีกอย่างหนึ่งคือโชเดียมไบคาร์บอเนตไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมเืหมือนผงชัก ฟอก (สำหรับคราบสกปรกหรือรอยเปื้อนมากๆคงต้องใช้ตัวช่วยอื่นควบคู่ไปด้วย) 

          สำหรับการใช้ผงผงฟูในการซักผ้านั้นต้องเลือกซื้อผงฟูแท้ๆ โดยดูจากหน้าซอง ที่เขียนว่า โซเดียมไบคาร์บอเนต เพราะปัจจุบันผงฟูบางยี่ห้อจะผสมส่วนประกอบอื่นลงไปด้วย เช่น แป้ง เพื่อให้ทำขนมได้ดีขึ้น  ปริมาณในการใช้ต่อการชักผ้า หนึ่งครั้งก็ประมาณ3-4ช้อนโต๊ะแล้วแต่ปริมาณผ้าและน้ำที่ซัก นอกจากใช้ซักผ้าแล้วโซเดียมไบคาร์บอเนตยังสามารถจัดกลิ่น อับกลิ่นเหม็นต่างๆ เช่นกลิ่นอับในห้องหรือตามตู้ต่างๆช่วยขจัดกลิ่นและคราบ มัน ในการล้างจานได้อย่างดีด้วย หรือใช้ล้างผักผลไม้ได้สะอาดและปลอดภัยมากๆ ด้วย ใครที่สนใจวิธีนี้ก็ลองทำกันดูได้แต่อย่าลืมว่าต้องเป็นผงฟูแท้ๆ ที่เป็นโซเดียมคาร์บอเนตล้วนๆ

ทีมา http://www.toyotacri.com/home/WWW/INDEXtip.htm

ซักผ้าไม่ให้มีกลิ่นเหม็นอับ 

เคล็ดลับในการซักผ้าไม่ให้มีกลิ่นเหม็นอับ

          เพียงแค่นำเอาสารส้มมาแกว่งในน้ำ แช่ผ้าที่เหม็นอับไว้หนึ่งคืน นำมาซักตามปกติ ตากแดด หรือ ตากลมรับรองหายแน่นอน และเวลาตากผ้าก็ควรดูด้วยว่า บริเวณที่ตากมีฝุ่นเยอะหรือเปล่า เพื่อป้องกันปัญหาการเสียเวลาซักผ้าซ้ำรอบสอง เพราะผ้าที่เปียกถ้าโดนฝุ่นแล้วจะทำให้สกปรกมากยิ่งขึ้น

          แต่ไม่ว่าจะเป็นช่วงไหน ฤดูไหน ปัญหาในการซักผ้าก็เกิดขึ้นเสมอ ยิ่งถ้าเป็นช่วงหน้าร้อนแล้ว แดดดีหน่อยก็จะช่วยให้ผ้าแห้งเร็วขึ้น แต่ก็ไม่ควรที่จะตากนานเกินไปเพราะจะทำให้สีตกและซีดเร็ว

ที่มา
http://www.khonmuang.com/BB/viewtopic.php?f=1&t=5661&start=0&st=0&sk=t&sd=a



เข้าชม : 2275


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ต้นไม้มงคลประดับโต๊ะทำงาน 5 / ก.พ. / 2550
      ซักผ้าไม่ให้มีกลิ่นเหม็นอับ 26 / ม.ค. / 2550
      เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า “การอ่าน” คือการเปิดประตูสู่โลกกว้าง 19 / ม.ค. / 2554
      เลี้ยงไก่ไข่ด้วยอีแวป...ทำไบโอแก๊สลดค่าใช้จ่าย 3 / ธ.ค. / 2551
      Concept คุณจะสร้างเวบเกี่ยวกับอะไร 4 / ก.พ. / 2551




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป