[x] ิดหนาตาง
 


 

การศึกษาพัฒนาสังคมและชุมชน

งานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชุมชน ( งานการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน )
          เป็นการจัดที่จัดให้กับประชาชนทั่วไป เนื้อหาของกิจกรรม ยึดปัญหา ของประเทศ เป็นปัญหาของ กศน.ที่มุ่งเน้นพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้ สร้างเสริมกระบวนการเรียนรู้เพื่อการแก้ปัญหาและพัฒนาชุมชน โดยใช้หลักการจัดการความรู้ และการวิจัยชุมชนบูรณาการอยู่ในกระบวนการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา และการพัฒนาชุมชนและสังคม

กิจกรรมที่ดำเนินการเป็นกิจกรรมที่สร้างเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้กับประชาชน สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการซึ่งมีหลายรูปแบบ เช่น
          1. การฝึกอบรม
          2. การศึกษาดูงาน
          3. การเรียนรู้ในสถานประกอบการ / หน่วยงาน
          4. คูปองการศึกษา

การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

หลักการ
          1. ยึดกรอบความคิดเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข เป็นสาระหลักในการ
ดำเนินงาน
          2. ใช้กระบวนการจัดการความรู้เป็นวิธีการในการสร้างสรรค์กระบวนการเรียนรู้
          3. ใช้ชุมชนเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ ทั้งระดับตัวบุคคล และระดับชุมชน
          4. ยึดแนวการทำงานโดยใช้การประสานเครือข่ายในพื้นที่
          5. ให้ความสำคัญกับบทบาทของครู กศน. ในการเป็นผู้จัดการเรียนรู้ในชุมชนโดยเน้น
เป็นการจัดกิจกรรมใหม่
          6. บริหารโดยครู กศน. เป็นเจ้าภาพ ชุมชนเป็นเจ้าของ เครือข่ายเป็นเจ้ามือ

วัตถุประสงค์
          1. เพื่อขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อให้สถานศึกษาและ
บุคลากรสามารถนำปรัชญาไปประยุกต์ใช้ในการบริหารองค์กร บริหารการศึกษา และพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมของแต่ละพื้นที่สู่การดำรงชีวิตของผู้เรียน ตลอดถึงครอบครัวและชุมชน
          2. เพื่อนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชนโดยผ่านกระบวนการเรียนรู้การศึกษา
นอกโรงเรียน
          3. เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
          4. เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันพระราช
สมภพ 80 พรรษา

แนวทางการดำเนินงาน
ในการดำเนินงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน โดยกระบวนการ กศน. มีแนวทางดังนี้
          1. พัฒนาบุคลากร กศน. ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีเจตคติเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน และสามารถนำสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม
          2. พัฒนาสถานศึกษา องค์กรทุกระดับให้สามารถนำปรัชญาเศรษฐกิจสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          3. สามารถบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในกิจกรรมการเรียนรู้ทุกหลักสูตร กศน.  ทั้งหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน บูรณาการในหลักสูตรวิชาชีพ ทักษะชีวิต
          4. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยรูปแบบการเรียนที่หลากหลาย เช่น เรียนรู้จากภูมิปัญญา ปราชญ์ ศึกษาตามโครงการพระราชดำริที่ให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จนสามารถนำสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

เป้าหมาย
ประชาชนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกัน ความรอบรู้และความมีคุณภาพ

ผลกระทบที่เกิดขึ้น
          1. ประชาชนได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตดังนี้
                    1.1 ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
                    1.2 ส่งเสริมให้มีทักษะการพัฒนาร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง
                    1.3 ส่งเสริมให้มีความประพฤติที่ดีและสร้างสรรค์
                    1.4 ลดละเลิกอบายมุข
                    1.5 ทำกินทำใช้ในครัวเรือน
                    1.6 แสวงหารายได้เสริม
                    1.7 มีการออมในครอบครัว

          2. วิถีชีวิตชุมชน มีดังนี้
                    2.1 ชุมชนมีจิตสำนึกรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติของชุมชน
                    2.2 แสวงหาสิ่งทดแทนและเพิ่มทรัพยากรธรรมชาติในชุมชน

          3. สังคมคุณธรรม มีดังนี้
                    3.1 มีวินัยในการดำเนินชีวิต พึ่งพาตนเองได้ สามารถยังประโยชน์ผู้อื่น
                    3.2 มีความซื่อสัตย์ อดทน อดออม มีเหตุผล ทำงานกลุ่มได้
                    3.3 รู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
                    3.4 รู้จักใช้ทุนและแสวงหาทุนทางสังคม



เข้าชม : 1329
 
 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสังคม
อำเภอสังคม  จังหวัดหนองคาย 0-4244-1474 , Fax 
0-4244-1474

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายจักรพงษ์ จุลสราญพงษ์, นายศุภกิตติ์ ถาวร   

 
pg slot
pg slot demo
slot demo