[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

  
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : เทคนิคการนั่งรถตู้ให้ปลอดภัย

พฤหัสบดี ที่ 9 เดือน มกราคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 14  



     1.ใช้บริการรถตู้ถูกกฏหมาย
     วิธีสังเกตรถตู้ที่วิ่งถูกกฏหมายง่ายๆคือ แผ่นป้ายทะเบียนต้องเป็นพื้นสีเหลือง หมายเลขทะเบียนสีดำ ด้านข้างระบุชื่อผู้ประกอบการขนส่งและเครื่องหมายการเข้าร่วมบริการ พร้อมระบุชื่อเส้นทางและหมายเลขเส้นทางอย่างชัดเจน

     2. เลือกตำแหน่งที่นั่งให้ดี
หากเป็นไปได้ ควรเลือกตำแหน่งเบาะนั่งทางด้านขวาของรถ ให้อยู่ฝั่งเดียวกับผู้ขับ ซึ่งค่อนข้างปลอดภัยกว่าตำแหน่งอื่น ควรหลีกเลี่ยงการนั่งใกล้ประตูรถ เนื่องจากประตูอาจเปิดออกขณะเกิดอุบัติเหตุ อาจส่งผลให้ผู้โดยสารถูกเหวี่ยงออกนอกรถได้

     3. คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง
    ควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง เนื่องจากเข็มขัดนิรภัยจะเป็นตัวยึดให้ผู้โดยสารแนบอยู่กับเบาะนั่ง ป้องกันการถูกเหวี่ยงกระเด็นออกนอกตัวรถ ก่อให้เกิดอันตรายเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

     4. หลีกเลี่ยงการงีบหลับ
    หลายคนที่ต้องโดยสารรถตู้เป็นระยะทางไกล มักใช้เวลาในรถตู้ไปกับการนอนหลับ แต่นั่นเท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงโดยไม่รู้ตัว เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริงๆ คุณแทบจะไม่มีสติในการช่วยเหลือตนเองเลย ทางที่ดีควรหากิจกรรมอื่นๆทำแทนเช่น ฟังเพลง เล่นเกม หรือคุยโทรศัพท์เบาๆเป็นต้น หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริงๆ เราสามารถลดโอกาสเสี่ยงในการบาดเจ็บได้ ด้วยการก้มศีรษะลงหรือโน้มไปทางด้านหน้า เก็บศอกให้ชิดลำตัวมากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้ศีรษะและลำคอถูกเหวี่ยงและกระแทก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้

ที่มา : นานาสาระน่ารู้


เข้าชม : 3168


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      มนุษย์เงินเดือน ลดหย่อนภาษีจากอะไรได้บ้าง..? 26 / ต.ค. / 2558
      เสื้อผ้าหมา-แมว ธุรกิจโตตามตลาดสัตว์เลี้ยง 2 / ต.ค. / 2558
      รถแบตหมด เปลี่ยนเองได้ 20 / ส.ค. / 2558
      8 วิธีสวยด้วยน้ำผึ้ง 13 / ก.ค. / 2558
      7 กลยุทธ์เก็บเงิน สำหรับคนโสดสุดๆ 25 / มิ.ย. / 2558