[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : ความรู้เกี่ยวกับ IT
หัวข้อเรื่อง : ความเป็นมาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงของ กศน.

อังคาร ที่ 2 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 25  

  กระทรวงศึกษาธิการ โดยศูนย์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ศธ.สำนักกิจการพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ สถานศึกษา (2550 – 2554)  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้หน่วยงาน และสถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในการบริหารการดำเนินงาน การจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการบริหารจัดการสถานศึกษา รวมทั้งการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติใน  ทุกระดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการดำเนินการ บนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจังและต่อเนื่อง (ศูนย์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ศธ. 2553 : 2) จากการดำเนินงานตามเป้าหมายระยะที่ 1 – 2 (ปี พ.ศ.2550-2552)  กระทรวงศึกษาธิการ ได้พัฒนาให้สถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ใช้ในการบริหารการดำเนินงานการจัดการศึกษาในเรื่อง การจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการบริหารจัดการสถานศึกษา รวมทั้งการพัฒนาการบุคลากร โดยพัฒนาเครือข่ายและขยายผลสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (คณะทำงานบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอนกระทรวงศึกษาธิการ. 2551 : คำนำ) จนเกิดผลในทางปฏิบัติในทุกระดับ เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ ฯ ในระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำหนดว่า ภายในปีงบประมาณ 2553 สถานศึกษาทุกแห่งของกระทรวงศึกษาธิการต้องนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษา โดยถือเป็นภารกิจปกติในการดำเนินงานของสถานศึกษา และมีการประเมินสถานศึกษา จนสามารถคัดเลือกสถานศึกษาที่เป็นแบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการ บริหารจัดการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) จำนวนทั่วประเทศในทุกสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รวม 1,261 แห่ง แยกเป็นปี พ.ศ. 2550 จำนวน 135 แห่ง พ.ศ. 2552 จำนวน 1,126 แห่ง  ซึ่งในปีงบประมาณ 2552 กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการประเมินสถานศึกษาทุกสังกัด (ยกเว้นระดับอุดมศึกษา) โดยมีคณะกรรมการประเมินที่จะได้แต่งตั้งผู้แทนจากทุกสังกัด และใช้เครื่องมือประเมินฯ ที่สำนักผู้ตรวจราชการ กระทรวงศึกษาธิการพัฒนาขึ้น ทั้งนี้มีสถานศึกษา กศน. ที่ผ่านการคัดเลือกสถานศึกษาที่เป็นแบบอย่างฯ “สถานศึกษา กศน.พอเพียง” ในปี 2550 จำนวน 1 แห่ง คือ กศน.อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี  และปี 2552 จำนวน 83 แห่ง  (คณะทำงานบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน. 2553 : 26-191)  รายละเอียดดังรายชื่อสถานศึกษา กศน.พอเพียง ปี 2550 และ 2552  และได้กำหนดให้มีการดำเนินงานโครงการ / กิจกรรมต่างๆ เพื่อขยายผลเครือข่ายขับเคลื่อนสู่สถานศึกษาให้ได้เพิ่มมากขึ้น ตามเป้าหมายระยะที่ 3 ปี 2553-2554 ต่อไป

เข้าชม : 1376


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      ที่มาเรื่อง บรรณารักษ์อัตราจ้าง,พนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ 2 / ก.ค. / 2556
      ความเป็นมาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงของ กศน. 2 / ก.ค. / 2556
      ความพิการ 9 ประเภท - กระทรวงศึกษาธิการ 2 / ก.ค. / 2556
      ปัจจุบันครู ศรช. กับ ครู กศน.ตำบล ไม่เหมือนกัน 2 / ก.ค. / 2556
      การพัฒนา Koratsite 31 / ต.ค. / 2553


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโพธิ์ตาก
อำเภอโพธิ์ตาก  จังหวัดหนองคาย 0-4248-3258 , Fax  0-4248-3258 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายจักรพงษ์ จุลสราญพงษ์, นายศุภกิตติ์ ถาวร